VÒNG ĐỜI NHÂN VIÊN: HƯỚNG DẪN CƠ BẢN CHO NHÂN SỰ – PHẦN 4

Việc liên tục cải thiện vòng đời và trải nghiệm của nhân viên tại tổ chức có thể giúp giảm tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên nói chung, vì nhân viên cảm thấy gắn bó và được đánh giá cao hơn. Nó cũng giúp bộ phận nhân sự dự đoán thời điểm nhân viên có khả năng rời đi để bạn có thể thực hiện các bước nhằm giữ chân họ trước khi họ rời đi.

Vòng đời của nhân viên được thiết kế tốt sẽ giúp giữ chân nhân viên lâu hơn. Ví dụ, làm tốt giai đoạn hội nhập sẽ giúp cải thiện tỷ lệ giữ chân nhân viên mới lên 82%.

Hãy cùng EOD Việt Nam tìm hiểu giai đoạn tiếp theo nhé!

4. Giữ chân

Giữ chân nhân viên là một trong những phần dài nhất của mô hình vòng đời nhân viên. Bạn cần gắn kết nhân viên của mình để giữ chân họ. Điều đó không chỉ giúp bạn xây dựng một lực lượng lao động ổn định, hiệu quả mà còn giúp bạn tiết kiệm tiền bạc và thời gian tuyển dụng nhân viên mới.

Jacob Morgan- tác giả cuốn The Employee Experience Advantage (Lợi ích của xây dựng Trải nghiệm nhân viên)- nói rằng cách tốt nhất để giữ chân nhân viên là đảm bảo rằng họ hài lòng và hoàn thành tốt công việc của mình tại công ty.

Ông xác định ba yếu tố tạo nên trải nghiệm nhân viên: công nghệ, văn hóa và không gian.

Các yếu tố của Trải nghiệm nhân viên
Các yếu tố của Trải nghiệm nhân viên

Công nghệ

Trải nghiệm về công nghệ của nhân viên là giao điểm mới của gắn kết của nhân viên và trải nghiệm tổng thể của nhân viên. Việc chuyển từ chủ yếu làm việc thủ công sang làm việc bằng công nghệ là rất quan trọng, đặc biệt là đối với nhân viên làm việc bàn giấy.

Một nghiên cứu gần đây trên Harvard Review cho thấy rằng những người được hỗ trợ bởi công nghệ trong công việc sẽ gắn kết hơn 230% và ít có khả năng rời đi hơn 85%.

Điều này có nghĩa là bạn cần hỗ trợ công nghệ cho nhân viên để nâng trải nghiệm bằng cách cung cấp thông tin để hoàn thành công việc hoặc giúp họ kết nối và cảm thấy mình được là một phần của cộng đồng lớn hơn.

Điều quan trọng nữa là công nghệ cung cấp cho nhân viên của bạn những công cụ và thông tin hợp lý vào đúng thời điểm. Ví dụ: nếu bạn muốn trao quyền cho nhân thì hãy đảm bảo rằng họ có quyền truy cập vào tất cả các nguồn lực họ cần để hoàn thành tốt công việc của mình.

Trải nghiệm của nhân viên về Công nghệ đang được đề cao
Trải nghiệm của nhân viên về Công nghệ đang được đề cao

Văn hóa

Văn hóa là một phần quan trọng trong gắn kết và giữ chân nhân viên. Văn hóa bạn tạo ra sẽ định hình cách nhân viên của bạn tương tác với nhau. Đó là lý do tại sao phải đảm bảo rằng văn hóa của bạn mang tính hòa nhập.

Các nghiên cứu cho thấy rằng những người cảm thấy họ phù hợp, là 1 phần của nơi làm việc sẽ có nhiều khả năng ở lại với tổ chức lâu hơn những người cảm thấy không phù hợp.

Để tạo ra một môi trường làm việc nơi nhân viên của bạn có thể phát triển, trước tiên bạn phải hiểu văn hóa tổ chức của mình. Sau đó, bạn có thể thay đổi văn hóa sao cho phù hợp với các mục đích và mục tiêu kinh doanh của tổ chức.

Nhưng không chỉ là thay đổi văn hóa, bạn cũng phải đảm bảo môi trường làm việc của công ty luôn chào đón và dễ dàng hòa nhập với mọi người.

Đa dạng, Công bằng, Hòa nhập và Sở hữu (DEIB) đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ chân nhân viên. Nó giúp tạo ra một môi trường làm việc hòa nhập, nơi tất cả nhân viên đều cảm thấy được chào đón—bất kể chủng tộc, sắc tộc hay giới tính nào.

Để làm được điều này, bạn phải đảm bảo tất cả nhân viên cảm thấy họ có giá trị và được tôn trọng. Đó là lý do tại sao việc tạo ra một môi trường nơi mọi người cảm thấy thoải mái khi là chính mình là điều cần thiết.

Văn hóa công ty là điều rất quan trọng để giữ chân nhân viên hiện tại của bạn, cũng như để thu hút nhân viên mới. Nếu văn hóa công ty của bạn không hòa nhập, nhân viên có thể cảm thấy họ không thể là chính mình tại nơi làm việc và có thể chọn rời đi.

Không gian

Đối với nhân viên bàn giấy, không gian làm việc đã thay đổi trong thời kỳ hậu đại dịch. Nhiều người làm việc từ xa hoặc theo cách kết hợp. Đối với những lao động lưu động, chiếm phần lớn lực lượng lao động thì nơi làm việc vẫn như cũ, nhưng nhu cầu của họ đã lớn hơn.

Các tổ chức cần phải linh hoạt trong cách xây dựng không gian làm việc và cách họ sử dụng nó, vì không gian làm việc của công ty có thể tác động đáng kể đến năng suất và sức khỏe của nhân viên. Các doanh nghiệp cần tạo ra một không gian làm việc thoải mái và thân thiện cho tất cả nhân viên—bất kể họ làm việc ở đâu hay làm gì.

Khi một doanh nghiệp có một không gian làm việc thân thiện và hòa nhập, nó sẽ tạo ra “giai điệu” cho cách mọi người tương tác với nhau và loại văn hóa tổ chức mà họ tạo ra.

Thấu hiểu nhân viên của bạn

Để giữ chân nhân viên, cần phải thu thập phản hồi về trải nghiệm của họ tại tổ chức của bạn từ nhiều nguồn.

“Các cuộc khảo sát về mức độ gắn kết sẽ che đi sự không ổn định trong trải nghiệm của nhân viên và ẩn đi lý do nhân viên rời đi. Tuy nhiên, nhiều tổ chức tập trung vào việc tăng cường gắn kết để cải thiện khả năng giữ chân nhân viên mặc dù cách tiếp cận này không giải quyết được toàn bộ vấn đề”, Janet Clarey- Giám đốc tại McLean & Company, một trong những công ty tư vấn và nghiên cứu nhân sự hàng đầu thế giới cho biết.

Clarey giải thích: “Một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc giữ chân nhân viên là dành thời gian nói chuyện với nhân viên để tìm hiểu các vấn đề của họ và giúp họ gắn kết hơn với quản lý để giảm tỷ lệ nghỉ việc. Việc tận dụng dữ liệu và phản hồi của nhân viên sẽ giúp xác định những lý do chính dẫn đến nghỉ việc cần được giải quyết để giữ chân nhân viên.

Nói cách khác, việc tạo ra một chiến lược lắng nghe nhân viên hiệu quả sẽ cho phép bạn thu thập và hành động dựa trên phản hồi của nhân viên để sớm giải quyết các vấn đề tiềm ẩn.

Tóm tắt những điểm quan trọng nhất trong giai đoạn giữ chân nhân viên:

  • Giữ chân nhân viên bằng cách cho họ lý do để ở lại. Đảm bảo nhân viên cảm thấy họ có giá trị trong công việc của mình.
  • Hiểu nhân viên của bạn muốn gì và cần gì, đồng thời đáp ứng những nhu cầu đó.
  • Tạo môi trường để nhân viên của bạn có thể thực hiện công việc của họ một cách tốt nhất.
  • Nuôi dưỡng văn hóa công ty nơi mọi người cảm thấy như họ là một phần của điều gì đó lớn hơn chính họ và có thể là chính họ khi làm việc đó.
  • Thu thập phản hồi của nhân viên từ nhiều nguồn và có các hành động từ những phát hiện của bạn.

Số liệu cần theo dõi trong giai đoạn giữ chân nhân viên

Việc theo dõi các số liệu về tỷ lệ giữ chân nhân viên giúp bạn tối ưu hóa giai đoạn giữ chân trong vòng đời của nhân viên. Dưới đây là một số ví dụ:

  • Tỷ lệ giữ chân nhân viên: Đây là tỷ lệ nhân viên gắn bó với công ty ít nhất một năm. Nhân viên trong các doanh nghiệp có tỷ lệ giữ chân cao thường hài lòng hơn với công việc của họ và cảm thấy như họ là một phần của điều gì đó đặc biệt.
  • Tỷ lệ nghỉ việc tự nguyện: Đây là tỷ lệ phần trăm nhân viên rời bỏ công ty theo ý muốn của họ. Giả sử một doanh nghiệp có tỷ lệ nghỉ việc tự nguyện cao. Trong trường hợp đó, điều đó có nghĩa là nhân viên không hài lòng với cách họ bị quản lý đối xử. Họ cũng có thể cảm thấy không có nhiều cơ hội thăng tiến.
  • Chỉ số hài lòng của nhân viên (eNPS): Đây là tỷ lệ phần trăm nhân viên đánh giá công ty của họ là nơi làm việc tuyệt vời. Nếu một doanh nghiệp có điểm eNPS cao, nhân viên hài lòng với công việc của họ và cảm thấy như họ đang đạt được các mục tiêu nghề nghiệp của mình.
(Nguồn: AIHR)

… (còn tiếp)

>> Xem thêm: http://eodvietnam.com.vn/vong-doi-nhan-vien-huong-dan-co-ban-cho-nhan-su-phan-5/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *