Mô hình vòng đời nhân viên điển hình bao gồm quy trình bảy giai đoạn, bắt đầu bằng việc thu hút một ứng viên và kết thúc bằng một nhân viên rời đi. Thực hiện đúng từng giai đoạn là điều cần thiết cho sự thành công chung của công ty bạn và bạn cần hiểu mỗi giai đoạn bao gồm những gì để bạn có thể tối ưu hóa từng bước nhằm mang lại lợi ích tối đa.
Hãy cùng EOD Việt Nam tìm hiểu giai đoạn tuyển dụng tiếp theo trong quy trình vòng đời nhân viên trong bài viết này nhé!
>> Xem thêm: http://eodvietnam.com.vn/vong-doi-nhan-vien-huong-dan-co-ban-cho-nhan-su-phan-1/
2. Tuyển dụng
Tuyển dụng là giai đoạn thứ hai của vòng đời nhân viên. Tuyển dụng là tìm đúng người để đưa vào nhóm của bạn đồng thời cung cấp cho ứng viên của bạn trải nghiệm tuyệt vời, từ tìm hiểu về cơ hội việc làm đến chấp nhận ký hợp đồng.
Dưới đây là một vài gợi ý về những gì bạn có thể làm để tối ưu hóa giai đoạn này:
Đăng tuyển
Một trong những chìa khóa để tuyển dụng thành công là hiểu được bạn muốn loại ứng viên nào, sau đó điều chỉnh các tin tuyển dụng của bạn cho phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ.
Tùy thuộc vào đối tượng, định dạng và phong cách quảng cáo việc làm của bạn có thể khác nhau. Nếu bạn nhắm đến việc thu hút các ứng viên cấp thấp thông qua phương tiện truyền thông xã hội, thì quảng cáo của bạn sẽ không giống như khi bạn tập trung vào các ứng viên cấp cao hơn.
Hãy đảm bảo rằng bạn tập trung vào các trách nhiệm, cơ hội và đặc điểm của ứng viên lý tưởng của bạn hơn là các yêu cầu của bạn. Sử dụng ngôn ngữ hàm súc, vì từ ngữ bạn sử dụng có tác động lớn đến các loại ứng viên mà bạn thu hút.
Ví dụ, một số từ hấp dẫn hơn đối với nam giới và có thể khiến các ứng viên nữ không thích, v.v.). Một ví dụ về cái gọi là ngôn ngữ “nam tính” – được chứng minh là ít hấp dẫn hơn đối với các ứng viên nữ: “Bạn là người tạo ra kết quả”
Nếu bạn viết lại câu này thành “Bạn có thể đạt được kết quả”, nó sẽ thu hút được cả ứng viên nam và nữ, do đó có khả năng dẫn đến sự đa dạng giới tính hơn trên các trang tìm việc làm. Bạn có thể giảm thiểu các thiên vị này ở các quảng cáo việc làm của mình bằng cách chú trọng vào việc viết quảng cáo.
Quy trình tiếp nhận hồ sơ
Cần thiết là phải có một quy trình tiếp nhận hồ sơ rõ ràng và đơn giản. Đảm bảo quy trình đăng ký tuyển dụng của bạn ngắn gọn và hiệu quả bằng cách yêu cầu thông tin vừa đủ để xác định xem người nộp hồ sơ có đủ điều kiện để tiếp tục cân nhắc hay không. Càng nhiều thông tin yêu cầu, càng ít khả năng ứng viên sẽ cung cấp tất cả.
Số liệu thống kê mới nhất chỉ ra rằng, 83% công ty trong danh sách Fortune 500 yêu cầu ứng viên phải đăng ký trước khi họ có thể ứng tuyển vào một vị trí, thời gian đăng ký dài hơn 15 phút sẽ khiến hơn 70% ứng viên mất hứng thú ứng tuyển. Hơn nữa, tỷ lệ ứng viên bỏ cuộc trung bình là 92%!
Chìa khóa để giảm tỷ lệ bỏ cuộc trên là làm cho quy trình đăng ký trở nên đơn giản nhất có thể. Điều này là việc đảm bảo bạn chỉ hỏi những thông tin cần thiết. Bạn có thể cân nhắc yêu cầu một video ngắn thay vì biểu mẫu trực tuyến.
Với 67% đơn đăng ký hiện được hoàn thành trên thiết bị di động, nên quan trọng hơn bao giờ hết là quy trình đăng ký của bạn có thể truy cập được trên tất cả các thiết bị. Vẫn còn thời gian để thay đổi quy trình đăng ký của bạn. Nếu bạn vẫn cần sửa đổi thì hãy tự thử nghiệm phiên bản mẫu đăng ký dành cho thiết bị di động và xem nó hoạt động như thế nào đối với các ứng viên. Bạn có thể ngạc nhiên bởi mức độ hiệu quả của quy trình và bạn sẽ biết chính xác những gì bạn cần tối ưu hóa.
Quy trình tuyển chọn
Quy trình tuyển chọn cũng cần phải cân bằng hiệu quả với hiệu suất. Bạn muốn tuyển dụng ứng viên phù hợp một cách nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến chất lượng. Nhưng làm thế nào để bạn tìm thấy giao điểm giữa hiệu quả và hiệu suất?
Điểm mấu chốt bắt nguồn từ hai điểm: đảm bảo bạn chọn đúng ứng viên trong khoảng thời gian hợp lý cho cả ứng viên và tổ chức và đảm bảo quy trình tuyển chọn của bạn đầy đủ công bằng trong tất cả các giai đoạn của nó.
Điều này có nghĩa là đánh giá các ứng viên một cách công bằng và minh bạch bằng cách đặt ra các tiêu chí lựa chọn rõ ràng và khách quan. Điều đó cũng có nghĩa là bạn cần đảm bảo phải có một hệ thống càng ít sự thiên vị trong quy trình tuyển dụng càng tốt.
Một số công cụ trong tuyển dụng toàn diện mà bạn có thể áp dụng là:
- Sử dụng hệ thống theo dõi ứng viên cho phép bạn sàng lọc các ứng viên mà không cần để lộ ngay ra các đặc điểm của họ như giới tính, tình trạng khuyết tật, cựu chiến binh hoặc dân tộc của họ
- Sử dụng các công cụ đánh giá như bài kiểm tra cho phép bạn đánh giá các kỹ năng liên quan đến vị trí cần tuyển dụng
- Chuẩn hóa quy trình phỏng vấn xin việc và sử dụng phiếu ghi điểm phỏng vấn để đánh giá ứng viên theo các hạng mục phù hợp với công việc
- Ban phỏng vấn đa dạng
Công cụ tuyển dụng toàn diện cũng liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ toàn diện trong mô tả công việc và theo dõi tác động bất lợi. Những công cụ này có thể giúp bạn thu hút tuyển dụng được đa dạng hơn.
Minh bạch
Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của tính minh bạch là trung thực và cởi mở với các ứng viên của bạn. Điều này bao gồm việc nói trước về những gì sẽ xảy ra trong quá trình tuyển dụng và thời gian sẽ mất bao lâu. Điều này cũng bao gồm việc chia sẻ các giá trị, lợi ích, văn hóa của công ty và lý do tuyển dụng nhân viên mới.
Không đưa ra quá nhiều lợi ích và đặc quyền mà bạn không thể cung cấp. Làm như vậy sẽ chỉ dẫn đến sự thất vọng cho cả hai bên. Nó thậm chí có thể khiến các ứng viên đặt câu hỏi về tính hợp pháp của công ty bạn. Điều tương tự cũng xảy ra với chế độ phúc lợi. Nếu bạn không thể cung cấp một mức lương cụ thể hoặc một mức phúc lợi nào đó thì đừng hứa với họ. Điều này sẽ dẫn đến sự thất vọng và có thể ảnh hưởng đến khả năng tuyển dụng nhân tài của bạn trong tương lai.
Tóm tắt lại những điểm quan trọng nhất trong giai đoạn tuyển dụng:
- Hiểu ứng viên của bạn và điều chỉnh chiến lược tuyển dụng của bạn cho phù hợp.
- Xây dựng quy trình đăng ký của bạn ngắn gọn, đơn giản, rõ ràng và nhất quán.
- Sử dụng kênh tuyển dụng của bạn để theo dõi số người đã truy cập, đang thao tác và đã thoát ra. Đảm bảo các chiến lược hoạt động trơn tru cùng nhau để có thể tuyển được đúng người ở từng giai đoạn.
- Sử dụng công nghệ để thực hiện các hoạt động hiệu quả hơn.
- Đảm bảo quá trình tuyển chọn là toàn diện và công bằng để xây dựng một đội nhóm cùng nhau phát triển.
Các số liệu cần theo dõi trong giai đoạn Tuyển dụng
Các số liệu tuyển dụng để theo dõi trong giai đoạn này của vòng đời nhân viên bao gồm:
- Chỉ số hài lòng (NPS) của ứng viên: Chỉ số này là một chỉ số tuyệt vời để đo lường mức độ hài lòng tổng thể của ứng viên và kinh nghiệm của họ. Điểm số sẽ cho thấy các ứng viên nhìn nhận quy trình tuyển dụng của bạn như thế nào và bạn cần phải làm gì.
- Tỷ lệ chấp nhận lời mời: Tỷ lệ phần trăm ứng viên chấp nhận lời mời làm việc của bạn. Tỷ lệ này sẽ cao nếu bạn đang có mức lương, lợi ích và các đặc quyền ở mức cạnh tranh. Nếu tỷ lệ không cao thì, đã đến lúc đánh giá lại cách bạn thu hút nhân tài.
- Thời gian tuyển dụng: Đây là khoảng thời gian tính từ thời điểm ứng viên nộp đơn xin việc cho đến khi họ nhận được lời mời làm việc. Thời gian tuyển dụng dài có thể cho thấy sự thiếu hiệu quả trong quá trình tuyển dụng của bạn.
- Tỷ lệ hoàn thành đăng ký: Đây là tỷ lệ phần trăm ứng viên đã hoàn thành tất cả các bước cần thiết để ứng tuyển vào công việc của bạn. Nếu con số này thấp thì quy trình đăng ký của bạn cần ngắn hơn hoặc đơn giản hơn.
(Nguồn: AIHR)
… (còn tiếp)
>> Xem thêm Phần 3: http://eodvietnam.com.vn/vong-doi-nhan-vien-huong-dan-co-ban-cho-nhan-su-phan-3/