Chính xác về Định nghĩ Đối tác Chiến lược Nhân sự HRBP
Trong những năm gần đây, rất nhiều tổ chức thành công đều có vai trò rõ rệt của đối tác chiến lược nhân sự (HRBP). Nếu một tổ chức quan tâm đến việc mở rộng và phát triển tiềm năng sản xuất của mình, đầu tư vào HRBP sẽ là bước đi lớn và đúng đắn tiếp theo của doanh nghiệp đó.
Cần những gì để trở thành một HRBP? Họ cần những kỹ năng nào để thành công? Chúng tôi sẽ giải đáp tất cả những điều này và hơn thế nữa, trong bài viết sau.
Đối tác chiến lược Nhân sự (HRBP) là gì?
HRBPs là các chuyên gia nhân sự giúp điều chỉnh ‘chiến lược nhân sự’ của tổ chức phù hợp với ‘chiến lược kinh doanh’. Họ giúp các nhà lãnh đạo cấp cao hình dung, phát triển và thực hiện một chiến lược nhân sự nhằm hỗ trợ phát triển các mục tiêu trong tương lai của họ.
Vai trò của Đối tác chiến lược Nhân sự (HRBP) là gì?
Một đối tác chiến lược nhân sự HRBP là một nhà quản lý nhân sự đã được giải phóng mình khỏi sự hỗn loạn của nhiều loại giấy tờ thủ tục hành chính. Thay vì làm việc như một nhà tuyển dụng, nay họ đảm nhận các nhiệm vụ có tầm quan trọng chiến lược đối với công ty (chẳng hạn như tham gia lập kế hoạch chiến lược kinh doanh hoặc chiến lược nhân sự). Điều này cho phép họ ảnh hưởng một cách chiến lược và phát triển tổ chức từ bên trong.
Hãy lấy một ví dụ gần đây: đại dịch Covid-19. Trong một tổ chức truyền thống, một nhân sự có thể đã hoạt động với vai trò quản trị thuần túy. Nhưng, gần như chỉ sau một đêm, họ đã phải:
- Quản lí các nhóm người làm việc online tại nhà.
- Tuyển dụng ứng viên từ xa qua Online
- Triển khai các phần mềm nhân sự thông minh.
Đối với một đối tác chiến lược nhân sự (HRBP), các chiến lược về công việc và các kịch bản khủng hoảng xảy ra như thế này là những thứ họ có thể lường trước và lên kế hoạch thực hiện để công việc được đảm bảo liên tục. Trong thời điểm như đại dịch, họ sẽ có khả năng giữ vững niềm tin và ý chí quyết đoán để hiểu những gì đang xảy ra trong doanh nghiệp,nhằm tham mưu cho các nhà lãnh đạo những điều họ cần đưa ra quyết định nào (và cách thực hiện chúng).
Khi được thực hiện một cách chính xác, mỗi quyết định này có thể mang lại giá trị to lớn trong thời kỳ khủng hoảng. Điều này là do họ không chỉ cố gắng giữ cho đầu mình luôn tỉnh táo và lạc quan, mà còn đóng vai trò quan trọng trong thành công trong kinh doanh.
Đối tác chiến lược Nhân sự làm gì?
Ngay từ cuối những năm 1990, giáo sư người Mỹ, Dave Ulrich ,đã tuyên bố rằng phương pháp quản lý nhân sự thông thường cần phải được cập nhật. Quản lý nhân sự cần được xác định lại theo những điều sau:
- Một đối tác kinh doanh với quản lý cấp cao.
- Đưa ra những nhiệm vụ và trách nhiệm mới, mở rộng.
- Tích cực đóng góp vào việc tạo ra giá trị.
Đây là cách ông đặt ra thuật ngữ “Đối tác chiến lược nhân sự”.
Đối với một đối tác chiến lược nhân sự (HRBP), các chiến lược về công việc và các kịch bản khủng hoảng xảy ra như thế này là những thứ họ có thể lường trước và lên kế hoạch thực hiện để công việc được đảm bảo liên tục. Trong thời điểm như đại dịch, họ sẽ có khả năng giữ vững niềm tin và ý chí quyết đoán để hiểu những gì đang xảy ra trong doanh nghiệp,nhằm tham mưu cho các nhà lãnh đạo những điều họ cần đưa ra quyết định nào (và cách thực hiện chúng).
Khi được thực hiện một cách chính xác, mỗi quyết định này có thể mang lại giá trị to lớn trong thời kỳ khủng hoảng. Điều này là do họ không chỉ cố gắng giữ cho đầu mình luôn tỉnh táo và lạc quan, mà còn đóng vai trò quan trọng trong thành công trong kinh doanh.
Điều gì tạo nên một Đối tác chiến lược Nhân sự tuyệt vời?
Tất cả chỉ nhằm tạo điều kiện cho họ có một vị trí trong Ban lãnh đạo cấp cao, Một HRBP chuyên nghiệp cần phải tham gia vào các cuộc thảo luận cấp cao, để giúp một doanh nghiệp hoàn thành các mục tiêu kinh doanh của mình. Khi vai trò của HR được nâng lên vị trí này, đó là định nghĩa của một đối tác chiến lược HR.
Trở thành Đối tác chiến lược Nhân sự có nghĩa là gì?
Sự khác biệt là HRBP không chỉ là một đối tác trên danh nghĩa, mà còn tiếp tục đóng vai trò là đầu mối liên lạc cho nhân viên, họ cũng đóng vai trò là ban điều hành cho quản lý điều hành.
Chuyên môn của đối tác chiến lược nhân sự cung cấp đầu vào quản lý có giá trị và đáng tin cậy, và họ cần tham gia vào tất cả các quyết định quản lý quan trọng. Về cơ bản, trở thành một đối tác chiến lược nhân sự có nghĩa là trở thành một nhà lãnh đạo cấp cao theo đúng nghĩa của bạn.
Vị thế nhân sự mới này tạo ra cơ hội gì cho các công ty? Các đối tác chiến lược nhân sự cộng tác với Ban Giám đốc điều hành, chủ động đóng góp vào việc tạo ra giá trị và giúp đạt được các mục tiêu đầy tham vọng của công ty.
Nhiệm vụ cốt lõi của Đối tác chiến lược Nhân sự
Nói chung, một đối tác chiến lược nhân sự có thể được yêu cầu làm gì? Chúng ta cùng nhìn nhận nó theo bốn cách dưới đây:
1. Kiểm soát các quy trình nhân sự
Nhân viên là nguồn lực quý giá nhất của công ty, và sự thiếu hụt các chuyên gia lành nghề hiện nay là một trong những thách thức lớn nhất trong lĩnh vực nhân sự. Các HRBP được trang bị tầm nhìn chiến lược để sớm xác định các điểm nghẽn và điều hành các quy trình tuyển dụng sao cho hiệu quả, suôn sẻ.
Ngoài ra, HRBPs quản lý việc giữ chân nhân tài dựa trên cơ sở dữ liệu phân tích về con người giúp công ty luôn có hiệu suất làm việc cao nhất tạo ra vùng lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp.
2. Phát triển & Huấn luyện nhân viên
Khi đã lựa chọn được những nhân viên phù hợp, HRBPs đảm bảo rằng họ luôn đi đúng hướng và giúp đưa công ty tiến lên.
Đối với điều này, điều quan trọng là HR phải cung cấp các sáng kiến đào tạo và phát triển chuyên môn phù hợp cho các nhà quản lý và nhân viên. Những điều này không chỉ thúc đẩy năng suất mà còn cần thiết cho khả năng gia tăng giá trị cốt lõi của công ty.
Những nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và có được sự phát triển trong công ty sẽ trung thành và ít có khả năng tìm kiếm các công việc từ đối thủ cạnh tranh.
3. Hợp tác chặt chẽ với Ban Quản lý điều hành
Với tư cách là HRBP, vai trò của bạn còn vượt xa vai trò của một nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng nội bộ. Thay vào đó, bạn là đầu mối liên hệ trực tiếp của quản lý điều hành về bất cứ điều gì liên quan đến việc lập kế hoạch và đáp ứng các yêu cầu về nhân sự.
HRBP làm việc dựa trên các công cụ quản lý dữ liệu đáng tin cậy để hỗ trợ nhóm quản lý điều hành trong các quyết định lớn như:
- Cần tuyển bao nhiêu nhân viên mới?
- Những kỹ năng nào còn thiếu trong đội để duy trì lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh?
HRBP là người giữ quan điểm rõ ràng và tích cực giúp định hướng tương lai cho công ty.
4. Kiểm soát các quá trình thay đổi
Trong thời đại mới ngày nay, khi mà mọi thứ luôn gắn chặt với công nghệ kỹ thuật số, những thách thức lớn ngày càng gia tăng trong ngành Nhân sự cho thấy tầm quan trọng của việc kỹ thuật số hóa. Vai trò chuyên môn cần được xem xét lại, một sự cải tiến mới cần được đưa vào các cấu trúc làm việc đã được thiết lập như các quy trình tuyển dụng cần phải được thực hiện thông qua trực tuyến .
Đây là lúc các HRBP là động lực thiết yếu của quá trình số hóa, hợp tác chặt chẽ với quản lý điều hành và tự tin nắm quyền kiểm soát các quy trình thay đổi.
5. Thương hiệu của công ty
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: Là một đối tác chiến lược nhân sự, HRBP có nhiệm vụ truyền đạt văn hóa tổ chức và mọi thứ liên quan đến Tổ chức với thế giới bên ngoài. Tại sao? Đây là điều cần thiết về mặt chiến lược nếu bạn muốn tuyển dụng những nhân viên tốt nhất trong thị trường cạnh tranh gắt gao hiện nay và trong tương lai.
Đây là bảng so sánh sự khác nhau cơ bản giữa HR truyền thống với HRBP:
Lời kết
Trên đây là tổng hợp những gì chúng ta cần biết về HRBP. Chúng tôi hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ tầm quan trọng – cũng như ứng dụng thực tiễn của mô hình này trong môi trường doanh nghiệp hiện tại.