Vào lúc 14h30 chiều ngày 23/03/2023 EOD & MISA đồng tổ chức thành công hội thảo trực tuyến tháng 3 với chủ đề: “Quản trị mục tiêu & Nâng cao hiệu suất đội ngũ bán hàng”. Là một chủ đề mang tính thời sự nên chương trình nhanh chóng nhận được sự quan tâm của các Lãnh đạo Doanh nghiệp, Giám đốc Kinh doanh – Marketing và các Nhà quản lý Nhân sự.
Chương trình Webinar “Quản trị mục tiêu & Nâng cao hiệu suất đội ngũ bán hàng”Với mong muốn hỗ trợ Doanh nghiệp quản trị mục tiêu và nâng cao hiệu suất đội ngũ kinh doanh, EOD và MISA đã xây dựng chương trình hội thảo trực tuyến hoàn toàn miễn phí với những chia sẻ đến từ các Chuyên gia có kinh nghiệm thực chiến trong lĩnh vực Quản trị Nhân sự và Quản trị Kinh doanh uy tín tại Việt Nam. Sự kiện có sự tham dự của diễn giả khách mời là:
- Bà Bùi Thị Ngọc Anh – CEO Công ty TNHH Tư vấn và Đào Tạo EOD Việt Nam
- Ông Huỳnh Văn Thành – Phó Giám đốc Kinh doanh – Công ty Cổ Phần MISA
Trong bối cảnh kinh doanh số khốc liệt với mục tiêu chiến lược vô cùng thách thức ngày nay, việc QUẢN TRỊ MỤC TIÊU & NÂNG CAO HIỆU SUẤT ĐỘI NGŨ BÁN HÀNG là vấn đề quan tâm cần giải quyết của nhiều doanh nghiệp. Thêm vào đó, nền kinh tế phẳng, cạnh tranh cao, công nghệ thay đổi liên tục, mục tiêu doanh số lại càng gây nhiều sức ép lên các vị trí lãnh đạo, chủ doanh nghiệp, quản lý bán hàng, … Như vậy, các nhà quản lý doanh nghiệp cần giải quyết bài toán làm thế nào để nắm vững bí quyết quản trị hiệu suất liên tục CPM cùng thiết lập hệ thống đo lường, đánh giá kịp thời đội ngũ sales cũng như ứng dụng các phương pháp công nghệ để quản lý đội ngũ sales hiệu quả, nâng cao hiệu suất Tổ chức trong kỷ nguyên số 4.0 ngày nay.
Ngày nay, quản trị hiệu suất là quy trình liên tục nhằm xác định, khuyến khích, đo lường, đánh giá, cải thiện và khen thưởng hiệu suất của nhân viên. Một quy trình quản trị hiệu suất hiệu quả cần đảm bảo hai tính chất: tính liên tục và tính gắn kết với mục tiêu của tổ chức. Quy trình quản trị liên tục giúp thông tin phản hồi giữa nhân viên và quản lý mang tính hai chiều, quản lý có thể huấn luyện nhân viên liên tục và giúp nâng cao hiệu suất của họ. Với việc quản trị hiệu suất gắn kết với mục tiêu của Tổ chức, đảm bảo các hoạt động và kết quả đầu ra của nhân viên phù hợp với mục đích và mục tiêu của tổ chức, Ban lãnh đạo có thể quan sát các đóng góp của nhân viên cho tổ chức một cách rõ ràng nhất.
Với 18 năm kinh nghiệm làm việc tại các tổ chức, tập đoàn đa ngành nghề như: Pacific, Tasco, … hiện tại bà Bùi Thị Ngọc Anh trong vai trò CEO – Giảng viên cao cấp tại Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo EOD Việt Nam.
Đến với Webinar, bà Ngọc Anh chia sẻ kinh nghiệm thực chiến quản trị nhân sự và nhận định về những thách thức của doanh nghiệp trong việc quản lý đội ngũ kinh doanh. Thêm vào đó, là những chia sẻ về phương thức thiết lập hệ thống đo lường, đánh giá KPI đối với nhân viên sales, cũng như bí quyết lắng nghe, thấu hiểu, khen thưởng sales kịp thời từ những con số KPI biết nói.
Chia sẻ về Quản trị hiệu suất, bà Bùi Thị Ngọc Anh nhấn mạnh thêm rằng: Hệ thống bán hàng và hệ thống quản trị hiệu suất của đội ngũ đó đều có mối tương quan và gắn liền chặt chẽ đối với chiến lược của tổ chức đó. Bên cạnh đó một số thách thức trong quá trình quản lý hiệu suất như: xây dựng hệ thống đo lường, kiểm soát KPI chưa phù hợp, chưa đáp ứng được tiêu chí ràng buộc; thêm vào đó là thiếu năng lực quản lý, huấn luyện đội ngũ phát triển và tương tác với bộ phận phòng ban khác nhuần nhuyễn cũng gây khó khăn để quản lý cũng như nâng cao được hiệu suất.
Đối với Quản trị thành tích/hiệu suất liên tục (CPM) gồm việc: Xác định mục tiêu, đo lường, phát triển, nâng cao hiệu suất cá nhân và tỏ chức. Trong quá trình quản trị này, luôn phải gắn kết chặt chẽ hiệu suất và mục tiêu chiến lược của tổ chức.
Cùng với quy trình quản trị hiệu suất đối với đội ngũ Kinh doanh bao gồm 4 việc chính: Lập kế hoạch team cam kết mục tiêu, Hành động thực hiện các hoạt động; Đo lường đánh giá liên tục; Xem xét điều chỉnh, đánh giá thì vài trò đánh giá hiêu suất này hỗ trợ cho 2 hoạt động chính là: Hoạt động Nhân sự (Lương thưởng, bổ nhiệm, sa thải, miễn nhiệm, bổ nhiệm) và Hoạt động phát triển (Xác định điểm mạnh, điểm phát triển, huấn luyện và kế hoạch phát triển). Theo đó, việc tiến hành Quản trị mục tiêu (MBO) theo mô hình S.M.A.R.T cũng bao gồm việc theo dõi liên tục các quá trình và đưa ra phản hồi để đạt được các mục tiêu.
Kết hợp với quy trình triển khai BSC – KPI và gồm những chỉ số tiêu biểu cho đội ngũ sales như:
- Doanh thu mục tiêu
- Tăng trưởng doanh số bán hàng
- Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng
- Độ dài chu kỳ bán hàng
- Hiệu suất sản phẩm
- Phát triển điạ lý
- Phát triển thị trường
- Thu hồi công nợ
- …
Trong phần cuối về Quản trị hiệu suất đội ngũ nhân viên, bà Ngọc Anh chia sẻ thêm về các “tips” tạo động lực cho nhân viên và việc lắng nghe, thấu hiểu, khen thưởng sales kịp thời như sau:
- Công nhận kịp thời những nỗ lực và thành quả họ vừa đạt được
- Đánh giá và đưa ra chế độ khen thưởng công bằng, minh bạch
- Thường xuyên đào tạo kiến thức và huấn luyện nâng cao kỹ năng cho nhân viên
- Luôn luôn lắng nghe và cùng nhân viên giải quyết những vấn đề khó khăn của họ -> đồng hành
- Kết nối với hệ thống đãi ngộ phù hợp: vật chất và phi vật chất.
Ông Huỳnh Văn Thành với hơn 13 năm kinh nghiệm điều hành đội ngũ nhân viên Sale của MISA đã có những chia sẻ hữu ích về kinh nghiệm thiết lập và dẫn dắt nhân viên theo mục tiêu và quản trị hiệu suất hiệu quả. Theo ông Huỳnh Văn Thành, mỗi người quản lý đều cần hiểu rõ mục tiêu đội /nhóm cũng như mục tiêu chung của tổ chức, từ đó thiết lập quy trình quản trị mục tiêu và nâng cao năng suất đội ngũ bán hàng sẽ giúp ích cho Doanh nghiệp.
Khi tiến trình này hoạt động hiệu quả, đạt năng suất tốt sẽ giúp doanh nghiệp luôn đo lường hiệu quả và vạch ra chiến lược hành động chi tiết.
Việc ứng dụng Phương pháp PDCA (Plan – Do – Check – Act) trong quản trị mục tiêu và nâng cao năng suất đội ngũ sales được chia sẻ như sau:
- PLAN (Lập kế hoạch)
Lập kế hoạch, xác định mục tiêu, nguồn lực để thực hiện, thời gian và phương pháp đạt mục tiêu
- DO (Thực hiện)
Triển khai kế hoạch
- CHECK (Kiểm tra)
Kiểm tra kết quả thực hiện & đánh giá kế hoạch
- ACT (Cải tiến)
Dựa trên kết quả kiểm tra, tiến hành cải tiến chương trình
Chia sẻ thêm về ứng dụng hiệu quả PDCA áp dụng tại MISA, ông Thành nhấn mạnh thêm: Việc triển khai lần lượt và mong muốn thu được hiệu quả trong khâu quản lý đó, chúng ta kết hợp cùng công nghệ phần mềm – đây được coi như: “vũ khí tối thượng” của nhà quản lý sales hiệu quả, hữu ích trong việc:
- Hội tụ dữ liệu, khai thác tối đa data Khách hàng
- Bán hàng và chăm sóc KH đa kênh
- Tự động hóa quy trình làm việc
- Quản lý, làm việc từ xa
- Báo cáo kinh doanh đa chiều.
Lấy ví dụ với phần mềm AMIS CRM của MISA, tất cả thông tin dữ liệu được số hóa và lưu trữ tập trung trên hệ thống. Hơn nữa, khi ứng dụng CRM khách hàng doanh nghiệp có thể kế thừa được các quy trình quản lý đội ngũ kinh doanh với hệ thống báo cáo hiệu quả kinh doanh tức thời, đa chiều giúp nhà quản lý nắm bắt nhanh chóng tình hình kinh doanh để đưa ra các quyết định nhanh chóng, kịp thời và chính xác.
Chương trình kết thúc với phần hỏi đáp cùng chuyên gia, những câu hỏi được cập nhật liên tục cho thấy sự quan tâm đặc biệt của các khách mời cho chương trình về cách thức quản trị hiệu suất trong thời kì công nghệ số hiện nay.
Ban Tổ chức mong rằng những kiến thức đào tạo và những chia sẻ tại chương trình sẽ phần nào hỗ trợ Doanh nghiệp có thêm kiến thức để tự tin triển khai cho đơn vị.
Một lần nữa, EOD xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các Diễn giả và Khách mời đã có mặt tại chương trình. Sự hiện diện của anh chị chính là thành công cho chương trình của chúng tôi, và góp phần cùng EOD Việt Nam lan toả những giá trị của sự sẻ chia, ý nghĩa dành cho Cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam.
Trân quý, và hẹn gặp lại anh chị trong những chương trình sau!