HỆ THỐNG TOTAL REWARDS TRONG DOANH NGHIỆP

Trong doanh nghiệp ngày nay, Total Rewards khi được triển khai thành công sẽ mang lại giá trị, lợi ích rất lớn cho cả doanh nghiệp và nhân viên, qua đó giúp các tổ chức xây dựng được một hệ thống đãi ngộ cho nhân viên một cách mạnh lạc, cụ thể. Cơ cấu đãi ngộ này sẽ thúc đẩy lực lượng lao động cống hiến cho doanh nghiệp. Như vậy, Total Rewards là gì, đóng vai trò như thế nào? Trong bài viết này, EOD Việt Nam sẽ đi sâu vào phân tích để đem đến những thông tin hữu ích nhất.

Hệ thống Total Rewards trong doanh nghiệp

1. Total Rewards là gì?

Total Rewards (hay Total Rewards System – TRS) là một hệ thống tích hợp toàn bộ các chế độ chính sách đãi ngộ, khen thưởng của doanh nghiệp. Hệ thống này được xây dựng với mục đích chính là thưởng, tri ân cho sự cống hiến và sự hết mình của nhân sự cho việc phát triển, tiến bộ chung của tổ chức hay doanh nghiệp.

Trên thực tế, Total Rewards đã được áp dụng và đem lại giá trị tích cực tướng đối lớn cho hoạt động của doanh nghiệp lẫn công tác nhân sự. Nhờ Total Rewards, các công ty hiện nay hoàn toàn có thể xây dựng hệ thống phúc lợi đầy đủ, phù hợp cho nhân viên một cách minh bạch nhất.

Total Rewards là hệ thống toàn bộ những chế độ đãi ngộ của doanh nghiệp.

2. Các cấu phần cơ bản của Total Rewards

2.1. Hệ thống lương

Hệ thống lương thưởng bao gồm tiền lương, tiền thưởng và các khoản tiền phụ cấp dành cho nhân viên. Nhân viên dù cho ở bất kì vị trí hay vai trò nào, thì họ đều có những mục tiêu và kỳ vọng cụ thể về mức thu nhập mà họ mong muốn. Vì vậy, hệ thống lương đóng vai trò khá quan trọng trong hệ thống Total Rewards.

Thông qua việc xây dựng nên hệ thống Total Rewards sẽ giúp doanh nghiệp có thể xây dựng nên một hệ thống lương thưởng cụ thể, rõ ràng, minh bạch đáp ứng đầy đủ về các nhu cầu cần thiết và cơ bản cho mỗi nhân viên.

Hệ thống lương là một thành phần quan trọng và cần thiết cho nhân viên trong toàn bộ hệ thống Total Rewards.

2.2. Chính sách quyền lợi

Chính sách và quyền lợi của nhân viên có thể được hiểu chung là phúc lợi cơ bản mà doanh nghiệp dành cho nhân viên đó. Đây là một trong những yếu tố giữ vai trò then chốt, giúp giữ được nhân viên cũng như tạo ra sự gắn kết lâu dài và trung thành của họ đối với doanh nghiệp. Đồng thời xoá bỏ khoảng cách và gia tăng sự gắn bó giữa đồng nghiệp với nhau, giữa sếp với nhân viên. Doanh nghiệp cần phải cung cấp đầy đủ nhất cho nhân viên về các điều kiện cũng như lợi ích cơ bản, để nhân viên chuyên tâm tập trung làm việc cho công ty. Phúc lợi theo như mặt bằng chung thì sẽ bao gồm các khoản như: bảo hiểm về sức khỏe phòng cho các trường hợp rủi ro, các hoạt động teambuilding cho nhân viên trong các dịp lễ hay các chế độ nhân thọ và chế độ hưu trí…

Chính sách phúc lợi tốt và phù hợp sẽ giúp nhân viên trở nên có động lực và cố gắng hơn trong công việc.

2.3. Cân bằng cuộc sống và công việc cá nhân

Đây chính là chính sách hỗ trợ cần thiết của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo người lao động có thể làm việc một cách hiệu quả và năng suất nhất dù cho đang ở bất kỳ đâu. Ví dụ tiêu biểu cho chính sách này chính là chuỗi các chương trình làm việc online, làm việc tại nhà… Hình thức làm việc này đã và đang được đa số các doanh nghiệp áp dụng một cách chủ động trong mùa dịch vừa rồi.

Việc cân bằng cuộc sống và công việc giúp doanh nghiệp linh động trong việc quản lý nhân viên, nhưng họ vẫn có thể có được hiệu quả công việc như mong đợi. Những doanh nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo khi có chính sách này cũng tạo được môi trường làm việc thoải mái để nhân viên phát huy năng lực.

Cân bằng giữa cuộc sống và công việc sẽ giúp cho nhân viên thoải mái, từ đó nâng cao hiệu quả công việc và mang lại năng suất cao hơn cho công ty.

2.4. Sự công nhận hiệu quả công việc 

Sự công nhận này là một điều vô cùng cần thiết khi nó giúp nhân viên cảm thấy công sức của mình được công nhận và tán thưởng. Một số biểu hiện cho khía cạnh này chính là các phần thưởng hay tuyên dương trong nội bộ tổ chức. Có thể theo tháng, quý, năm dưới dạng là thưởng hay tuyên dương nhân viên xuất sắc nhất hoặc chính sách khích lệ, khuyến khích nhân viên, bộ phận nếu vượt các chỉ tiêu đề ra…

Từ sự công nhận đó, doanh nghiệp có thể nhận ra được những nhân viên có năng lực và giao cho họ những công việc phù hợp. Tìm ra những người có tài lãnh đạo để tiến cử vào những vị trí “cốt cán” tại doanh nghiệp. Ngoài ra, nhờ công nhận hiệu quả làm việc sẽ thúc đẩy tính cạnh tranh trong công việc giữa các cá nhân, phòng ban. Từ đó tăng năng suất làm việc của nhân viên, giúp công ty đạt nhiều thành tựu.

2.5. Phát triển nghề nghiệp

Khía cạnh cuối cùng chính là cơ hội và tiềm năng phát triển nghề nghiệp của nhân viên. Đây là một yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp lớn thường rất chú trọng và dành nhiều sự đầu tư cho nó. Họ thường tạo mọi điều kiện tốt nhất cho nhân viên, để nhân viên đó có thể thoải mái phát huy năng lực bản thân một cách toàn diện nhất. Sự thăng tiến trong công việc là mong muốn của nhiều cá nhân khi đi làm. Một công ty có nhiều cơ hội thăng tiến bao giờ cũng sẽ thu hút được nhiều nhân tài gắn bó và cống hiến.

Tất cả những yếu tố trên chính là các điều kiện then chốt để xác định nhân viên đó có gắn bó đủ lâu dài với doanh nghiệp hay không. Đồng thời cũng giúp doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ thống văn hóa doanh nghiệp. Doanh nghiệp tạo được môi trường phát triển nghề nghiệp cho nhân viên cũng giúp khẳng định vị thế của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.

3. Phân biệt Total Rewards và C&B

Trên thực thế hiện nay các nhân viên C&B thường phụ trách luôn vai trò của Total Rewards. Điều này khiến nhiều người có suy nghĩ rằng Total Rewards và C&B là một. Tuy nhiên không hẳn vậy! Nếu đã đọc và hiểu HR Total Rewards là gì thì sẽ thấy 2 thuật ngữ này hoàn toàn khác nhau. Không chỉ vậy, mức độ triển khai hệ thống Total Rewards ở Việt Nam còn hạn chế và bỏ sót nhiều yếu tố nên chưa đạt được hiệu quả cao.

Cùng xem sự giống và khác nhau giữa hai thuật ngữ qua bảng phân tích dưới đây nhé.

 

Điểm khác nhau giữa Total Rewards và C&B
Điểm khác nhau giữa Total Rewards và C&B

4. Vai trò của Total Rewards là gì?

Vai trò của hệ thống Total Rewards trong doanh nghiệp được thể hiện ở những điểm sau:

Các vai trò của Total Rewards trong doanh nghiệp
Các vai trò của Total Rewards trong doanh nghiệp
  • Hệ thống nhân tài (Talent System)

Khi được áp dụng thành công, Total Rewards sẽ giúp các công ty giảm chi phí tuyển dụng bằng cách tận dụng nhân tài sẵn có.

Một hệ thống Total Rewards hiệu quả có thể được xem như một đặc trưng nổi bật và thương hiệu của doanh nghiệp. Đây là một yếu tố ảnh hưởng lớn đến quá trình tuyển dụng đồng thời giúp tăng hiệu quả tuyển dụng của công ty.

  • Chế độ lương, thưởng minh bạch

Thể hiện rõ ràng lương cơ bản, chế độ thưởng và các ưu đãi, đặc quyền khác dành cho người lao động.

  • Quản trị hiệu suất (Performment Management)

Để khen thưởng một cách hiệu quả, các công ty cần liên kết chính sách trả thưởng với hệ thống quản lý hiệu suất.

  • Sự công nhận và phần thưởng cho nhân viên (Recognition & Rewards)

Việc khen thưởng và sự công nhận giúp nhân viên có động lực và hiểu rằng họ được đánh giá cao và có giá trị.

Thông qua các chương trình phát triển chuyên môn, những tài năng chủ chốt được lựa chọn và liên tục bồi dưỡng. Khi một nhân viên rời công ty, sẽ có một nhân viên khác thay thế ngay lập tức.

  • Đào tạo và phát triển nhân lực (Learning & Development)

Thông qua việc liên tục nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng, hệ thống Total Rewards giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của các cá nhân và đội nhóm.

  • Giữ chân nguồn nhân lực (Retention)

Thông qua các chính sách đãi ngộ và kế hoạch thăng tiến, Total Rewards sẽ gián tiếp xây dựng các chiến lược giữ chân nhân viên nhằm hạn chế các yếu tố lãng phí nhân tài đồng thời quá trình giữ chân nhân viên cũng dễ dàng hơn.

  • Hội nhập nhân sự (Onboarding)

Với các chính sách hữu ích, Total Rewards tạo điều kiện thuận lợi cho những nhân viên mới hòa nhập với văn hóa công ty. Qua đó họ tự tin gắn bó lâu dài và nâng cao hiệu quả công việc.

>> Xem thêm: Ứng dụng hệ thống đãi ngộ trong thu hút và giữ chân nhân tài qua những chia sẻ của Ms. Phạm Thu Hiền – Giảng viên cao cấp tại EOD Việt Nam

 

Như vậy, Total Rewards là con đường trực tiếp giải bài toán khó về việc thu hút và giữ chân nhân viên xuất sắc trong thời điểm thị trường lao động ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Hơn nữa, khi chiến lược kinh doanh, chiến lược nguồn nhân lực liên kết với chiến lược Total Rewards thì kết quả mang lại là tổ chức có những nhân viên tận tâm, làm việc đầy cảm hứng, sẵn sàng đóng góp thời gian, tài năng của họ ở mức cao nhất tại tổ chức và tạo vị thế cạnh tranh trên thị trường.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *