EOD VIỆT NAM THAM GIA ĐÀO TẠO, NÂNG CAO KỸ NĂNG SẴN SÀNG LÀM VIỆC CHO SINH VIÊN NĂM CUỐI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC

Vào lúc 20h00 ngày 11/10/2021, Workshop trực tuyến “Nghệ thuật lắng nghe và giao tiếp phi ngôn từ” đã diễn ra thành công tốt đẹp.  Workshop được đồng tổ chức bởi P&Q Solutions và EOD Việt Nam với mục đích “Đào tạo nâng cao kỹ năng sẵn sàng làm việc – Work Readiness Skills” cho các em sinh viên chuẩn bị ra trường đến từ 20 trường Đại học, Cao Đẳng trên cả nước.

P&Q Solutions là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo, tư vấn về năng suất chất lượng nhằm hỗ trợ phát triển năng lực cạnh tranh về năng suất chất lượng của các doanh nghiệp Việt Nam. Trong tháng 10/2021, P&Q Solutions đã tổ chức chuỗi hoạt động được thực hiện bởi các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp tâm huyết với mục đích phát triển năng lực sẵn sàng làm việc cho nhân sự thế hệ Z (lực lượng lao động có vai trò quyết định trong thực hiện Kế hoạch phát triển của Việt Nam theo Tầm nhìn 2045). EOD Việt Nam đồng hành cùng chương trình với vai trò là khách mời chuyên gia trong Workshop “Nghệ thuật lắng nghe và giao tiếp phi ngôn từ”

Chương trình có sự tham gia của 1000 sinh viên đến từ 20 trường ĐH, CĐ trên cả nước
Chương trình có sự tham gia của 1000 sinh viên đến từ 20 trường ĐH, CĐ trên cả nước

Workshop diễn ra với sự tham dự của gần 1000 sinh viên đến từ các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước. Diễn giả của chương trình là Giảng viên tại EOD Việt Nam – Ms. Khuất Minh Hiền (L&D Director của TH Group). Với hơn 25 năm hoạt động trong lĩnh vực đào tạo và phát triển con người cùng kinh nghiệm thực chiến khi làm việc trong các Tập đoàn đa ngành trong và ngoài nước; Ms. Hiền đã có một buổi thuyết trình ý nghĩa, mang lại nhiều thông tin bổ ích cho các bạn sinh viên. Với chủ đề “Nghệ thuật lắng nghe và giao tiếp phi ngôn từ”, đến với hội thảo các bạn sinh viên năm cuối đã được trau dồi kiến thức về một kỹ năng thiết yếu cho chặng đường mới của mình.

Lắng nghe là một kỹ năng quan trọng của người thành công. Trong công việc, dù là ngành nghề nào thì kỹ năng lắng nghe luôn luôn cần thiết. Lắng nghe không chỉ giúp chúng ta học hỏi kinh nghiệm; nắm bắt được tính cách, nhu cầu, sở thích… của đồng nghiệp, khách hàng, đối tác mà còn giúp ta đưa ra được những ý tưởng để giải quyết vấn đề nhanh chóng. Đặc biệt, đối với các nhà lãnh đạo, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp họ thấu hiểu nhân viên của mình, tạo được sự gắn kết và tăng hiệu quả làm việc. Trong cuộc sống, kỹ năng lắng nghe giúp chúng ta xây dựng và phát triền mối quan hệ. Vì trong giao tiếp, ai cũng muốn được người khác lắng nghe, muốn có nơi để trút nỗi phiền muộn. Do đó, nếu bạn biết cách lắng nghe, khích lệ, ủng hộ đúng cách, thì cuộc giao tiếp sẽ thành công hơn. Từ đó, mối quan hệ của bạn sẽ trở nên gắn bó và tin tưởng hơn.

Lắng nghe không đơn thuần là sự tiếp nhận thông tin, nó là sự cảm nhận. Nghe và lắng nghe là hai trạng thái hoàn toàn khác nhau. Vậy chúng khác nhau ở điểm gì? Và làm như thế nào để có thể luyện tập được kỹ năng này? Tại chương trình, khách mời chuyên gia đã có những chia sẻ chi tiết kèm những ví dụ thực tiễn đảm bảo cho sự truyền tải kiến thức tốt nhất đến với các bạn. Hội thảo kéo dài trong 3 tiếng với 5 nội dung chính: Tổng quan về giao tiếp; Những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp, Các nguyên tắc trong giao tiếp hiệu quả, Vai trò của lắng nghe tích cực trong giao tiếp và ý nghĩa của ngôn ngữ cơ thể/ phi ngôn từ.

Chuyên gia Đào tạo Khuất Minh Hiền chia sẻ tại chương trình
Chuyên gia Đào tạo Khuất Minh Hiền chia sẻ tại chương trình

Ms. Hiền nhận định: “Giao tiếp là quá trình truyền và nhận thông tin-ý tưởng/ thông điệp giữa hai hay nhiều người. Giao tiếp là sự chia sẻ thông tin và tạo quan hệ, nhằm giúp con người hiểu nhau hơn. Con người dùng 70% thời gian để giao tiếp với mục đích chào hỏi, gửi nhận thông tin và trao đổi, làm rõ yêu cầu trong cuộc sống và công việc. Hình thức giao tiếp bao gồm ngôn từ và phi ngôn từ được thực hiện bằng nhiều cách thức khác nhau như trò chuyện, email… Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quá trình giao tiếp như bối cảnh, tâm lý, nhận thức cá nhân khiến chúng ta có những kết quả truyền đạt khác nhau, nhưng lắng nghe là một phương pháp sẽ mang lại một cuộc giao tiếp hiệu quả. Ông bà ta có câu: “Nói là Bạc, Im lặng là Vàng, Lắng nghe là Kim cương” để thể hiện giá trị đáng quý của việc lắng nghe, và nó nên chiếm tới 45% thời gian giao tiếp của chúng ta.

Nếu hành động “nghe” chỉ là quá trình tiếp nhận thông tin một cách thụ động thì lắng nghe là sự chủ động có mục đích của chúng ta để đón nhận thông tin đa chiều và có cảm xúc. Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp rất cần cho mọi lứa tuổi và mọi lĩnh vực. Kỹ năng này có những nguyên tắc riêng để giao tiếp hiệu quả và cần rèn luyện tích cực. Những người có khả năng lắng nghe tốt thường dễ thành công và được người khác yêu mến, tin tưởng. Biết lắng nghe mang lại rất nhiều lợi ích trong cuộc sống:

  • Lắng nghe giúp tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ. Nhờ đó, việc giải quyết vấn đề hoặc đàm phán trở nên dễ dàng hơn. Lắng nghe cũng giúp thấu hiểu vấn đề một cách kỹ càng
  • Lắng nghe là thể hiện sự tôn trọng đối tác, tạo không khí trao đổi thẳng thắn giữa hai bên nhằm hiểu nhau hơn.
  • Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp giúp tạo thiện cảm với đối phương.
  • Khi lắng nghe, bạn sẽ rèn luyện được khả năng tập trung một cách tốt nhất.
  • Lắng nghe cũng là dấu hiệu thể hiện mong muốn hợp tác của bạn với đối phương.
Giá trị quý giá của việc biết lắng nghe
Giá trị quý giá của việc biết lắng nghe

Để có được kỹ năng lắng nghe, đó là cả một quá tình tìm hiểu và luyện tập. Ms.Hiền cũng đã chia sẻ rất nhiều về những nguyên tắc trong lắng nghe để có thể thực hiện hiệu quả. Trong đó, chăm chú lắng nghe, tôn trọng người nói, thấu hiểu, phản hồi tích cực và không phán xét, áp đặt là những nguyên tắc cơ bản để bạn có thể luyện tập thành công. Lắng nghe hiệu quả khi chúng ta kết hợp với quan sát, và thực chất quan sát cũng là một hình thức khác của lắng nghe.

Bên cạnh lắng nghe, thì sử dụng ngôn ngữ cơ thể cũng là điểm cộng trong giao tiếp. Giao tiếp phi ngôn ngữ bao gồm tất cả những thao tác của từng bộ phận trên cơ thể như cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười, giọng điệu, dáng đứng, khoảng cách… giúp cho thông điệp được truyền tải nhanh chóng, dễ dàng, giúp người tham gia giao tiếp hiểu rõ hơn về cảm xúc của người đối diện nhằm đạt được mục đích giao tiếp. Trong xã hội hiện đại, nhất là công việc kinh doanh, giao tiếp phi ngôn ngữ lại có tầm quan trọng rất lớn. Nó giúp cho mỗi người trở nên tinh tế hơn, biết tự kiềm chế cảm xúc, tự ý thức và điều khiển được ngôn ngữ cơ thể. Đồng thời, giao tiếp phi ngôn ngữ cũng giúp chúng ta hiểu rõ đối tác mà ta đang tiếp cận để đưa ra những định hướng đúng đắn.

Chúng ta vừa cùng điểm lại những nội dung chính trong chương trình. Đây là một workshop dành cho sinh viên nên không thể thiếu những hoạt động hoạt náo và phần hỏi đáp đầy hấp dẫn. Sau mỗi phần kiến thức, Ban Tổ chức luôn tạo những cuộc thi nhỏ để các bạn có thể chia sẻ hiểu biết của bản thân, cũng như thắc mắc cần chuyên gia giải đáp. Những phần quà đã được EOD Việt Nam trao tặng trong chương trình thay cho lời cảm ơn và động viên chúng tôi gửi đến các bạn. Sự nhiệt huyết, thông minh, hóm hỉnh của các bạn chính là một phần tạo nên sự thành công cho chương trình, và là niềm vui, nguồn động lực cống hiến của chúng tôi.

Chương trình khép lại một buổi tối trọn vẹn với những kiến thức bổ ích và tiếng cười vui vẻ, mong muốn của Ban tổ chức là mang đến sự khởi đầu vững bước cho các bạn sinh viên sắp ra trường. Chúng tôi luôn mong chờ và ủng hộ một thế hệ Z “mới mẻ” và đầy năng lượng cho tương lai gần của nền kinh tế nước nhà.

Chúc các bạn thành công, vững bước trên con đường mình lựa chọn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *