Giai đoạn phát triển của nhân viên sẽ diễn ra liên tục trong vòng đời của họ. Mỗi cá nhân có sự phát triển riêng nhưng sẽ ảnh hưởng chung đến sự phát triển của doanh nghiệp. Theo nghiên cứu từ Decision Wise, có đến 43% nhân viên sẽ có hiệu suất làm việc tốt hơn, tăng trưởng tốt hơn nếu họ cảm nhận được người sử lao động cung cấp cho họ những cơ hội đó.
Ở giai đoạn này, người quản lý và bộ phận Nhân sự cần phải thường xuyên khuyến khích sự phát triển về chuyên môn, kỹ năng của các thành viên trong đội nhóm của mình. Điều này được xem như một chất xúc tác để giúp họ có thể phát triển được kỹ năng, hiệu suất công việc của mình.
Nội dung chi tiết giai đoạn tiếp theo, mời bạn cùng EOD Việt Nam tham khảo bài viết dưới đây nhé!
5. Phát triển
Phát triển nhân viên và giữ chân nhân viên có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Mọi người sẽ rời đi nếu họ cảm thấy mình bị mắc kẹt trong một vị trí công việc không có cơ hội phát triển trong tương lai. Theo một báo cáo của McKinsey, việc thiếu cơ hội phát triển và thăng tiến trong sự nghiệp là một trong những lý do hàng đầu khiến mọi người nghỉ việc trong thời kỳ hậu đại dịch. Đó là lý do quan trọng để phải hiểu các điểm mạnh của nhân viên, cách công ty có thể sử dụng chúng và cung cấp cho lực lượng lao động nhiều cơ hội học tập và phát triển. Nếu có những lỗ hổng trong kỹ năng của họ, hãy tìm cách bổ sung chúng.
Ví dụ: công ty viễn thông Canada- Bell đã hợp tác với Degreed- một nền tảng học tập và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động. Học viện Bell U cung cấp các chương trình và lộ trình phát triển kỹ năng cho những người tham gia đang tìm kiếm thêm kinh nghiệm trong công việc. Janice Burns, Giám đốc nhân sự của Degreed cho biết: “Trong số 241 học viên tốt nghiệp chương trình, tỷ lệ giữ chân họ ở vị trí công việc mới là 98%. Hơn nữa, những cá nhân này cũng đánh giá mức độ tương tác và nhận thức về cơ hội phát tiển ở Bell cao hơn nhiều so với những người không tham gia chương trình Đào tạo này”.
Nếu có những thứ nhân viên giỏi nhưng không thể dùng vào công việc hàng ngày thì hãy nghĩ cách để họ có cơ hội được sử dụng những thế mạnh đó. Bạn cần giúp các nhân viên có được những cơ hội phát triển.
Để phát triển nhân viên, hãy tập trung vào cách để mỗi nhân viên trở thành một phần của tổng thể và đóng góp vào thành công của toàn tổ chức. Làm việc với nhân viên của bạn để lập ra các kế hoạch phát triển phù hợp với doanh nghiệp và nhu cầu của họ là điều cần thiết.
Một thời điểm thích hợp để hỏi nhân viên về kỳ vọng của họ về học tập và phát triển là trong quá trình tuyển dụng. Bằng cách đó, bạn sẽ có thể đánh giá ngay liệu mình có thể đáp ứng những kỳ vọng Đào tạo và phát triển của họ không.
Đưa ra chủ đề này một lần nữa trong giai đoạn hội nhập để đảm bảo rằng cả nhân viên mới và người quản lý đều thấy phù hợp với những gì họ mong đợi. Sau đó, thời điểm lý tưởng để trao đổi về sự phát triển của nhân viên là trong quá trình đánh giá hiệu suất của họ, bất cứ lúc nào trong khoảng thời gian đó.
Bạn cũng nên tập trung vào phát triển khả năng lãnh đạo để những người đã sẵn sàng thăng tiến có thể đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn trong tổ chức. Điều này rất quan trọng vì nó giúp bạn giữ chân nhân tài của mình. Nếu bạn có kế hoạch phát triển nhân viên, bạn sẽ giữ được những người giỏi nhất của mình trước khi họ tìm kiếm cơ hội ở nơi khác.
Một số phương thức đào tạo hiệu quả về chi phí là huấn luyện đồng cấp và tư vấn đồng cấp. Hơn hết, đây cũng là những công cụ tuyệt vời để tăng sự gắn kết giữa các nhân viên.
Một cách khác có thể hữu ích để phát triển các kỹ năng, kiến thức và năng lực là luân chuyển công việc. Đó là thông lệ luân chuyển nhân viên (chủ yếu là theo chiều ngang và tạm thời) giữa các công việc trong một tổ chức.
Nếu bạn đảm bảo rằng nhân viên của mình có mục đích và mục tiêu rõ ràng cũng như có thể thăng tiến trong tổ chức thì họ sẽ dễ dàng duy trì động lực và gắn bó với công việc hơn.
Tóm tắt những điểm quan trọng nhất trong giai đoạn phát triển của vòng đời nhân viên:
- Làm việc với nhân viên của bạn để lập ra các kế hoạch phát triển phù hợp với nhu cầu của họ và của doanh nghiệp.
- Thảo luận về tầm quan trọng của việc phát triển khả năng lãnh đạo bằng cách giúp nhân viên có thêm kỹ năng và kinh nghiệm để họ có thể đảm nhận những vai trò quan trọng hơn trong công ty.
- Theo dõi lộ trình kế hoạch phát triển của nhân viên để bạn có thể điều chỉnh khi cần thiết hoặc chúc mừng thành công.
Các số liệu cần theo dõi trong giai đoạn Phát triển
Một số chỉ số cần theo dõi trong giai đoạn Phát triển bao gồm:
- ROI đào tạo: Số liệu này đo lường lợi tức đầu tư từ các chương trình đào tạo. Bạn có thể sử dụng nó để xác định xem các chương trình đào tạo của công ty bạn có hiệu quả và đáng giá hay không.
- Hiệu suất của nhân viên sau đào tạo: Số liệu này đo lường tác động của các chương trình đào tạo của công ty đối với hiệu suất của nhân viên. Bạn có thể sử dụng nó để đánh giá liệu nhân viên của bạn có thể áp dụng những gì họ học được vào công việc hàng ngày hay không.
(Nguồn: AIHR)
… (còn tiếp)
>> Xem thêm: http://eodvietnam.com.vn/vong-doi-nhan-vien-huong-dan-co-ban-cho-nhan-su-phan-6/