RECAP: HỘI THẢO TRỰC TUYẾN “LỘ TRÌNH CÔNG DANH TRONG PHÁT TRIỂN NHÂN VIÊN”- 26/05/2022

Vào lúc 20h00 ngày 26/05/2022, Hội thảo trực tuyến Lộ trình Công Danh trong Phát triển Nhân viên đã diễn ra thành công tốt đẹp. Với mong muốn mang đến những kiến thức giúp tổ chức cũng như giúp nhân viên thăng tiến hơn trong sự nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm thực chiến tại các doanh nghiệp, EOD Việt Nam đã xây dựng chương trình đào tạo hoàn toàn miễn phí cho Cộng đồng nhân sự và nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người.

Chương trình có sự tham dự của gần 100 khách mời đại diện khối nhân sự đến từ các Doanh nghiệp trên cả nước. Dưới sự dẫn dắt bởi chuyên gia HR hàng đầu Việt Nam Ms. Phạm Thu Hiền, chúng ta đã được lắng nghe và chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích về chủ đề Employee Development & Career Management . Với hơn 18 năm kinh nghiệm quản trị chiến lược nhân sự, phát triển lãnh đạo, quản trị rủi ro, thiết kế và phát triển tổ chức; cùng kinh nghiệm thực chiến đa dạng tại các tập đoàn đa quốc gia và doanh nghiệp Việt Nam như Unilever Vietnam, PepsiCo Vietnam, GlaxoSmithKline, Ariston Thermos Vietnam, Tập đoàn Masan, Tập đoàn TH, Ms. Hiền đã thiết kế nội dung đào tạo với những kiến thức chuyên ngành đa dạng cùng bài học thực tế đắt giá Lộ trình Công Danh trong Phát triển Nhân viên của Doanh nghiệp.

Webinar "Lộ trình công danh trong phát triển nhân viên"
Webinar “Lộ trình công danh trong phát triển nhân viên”

Là một lãnh đạo trong doanh nghiệp, sự quan tâm của bạn đối với sự phát triển nhân viên là điều rất cần thiết, nó giúp nhân viên gắn bó với một tổ chức và góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Bởi vì một Doanh nghiệp muốn phát triển, thì nhân sự trong doanh nghiệp phải là người phát triển đầu tiên.

Đầu tiên Ms. Hiền sẽ nói về sự phát triển: “Phát triển là chìa khóa giúp người quản lý hiểu được điểm mạnh, điểm yếu và mối quan tâm của họ, giúp các nhà quản lý mở rộng trách nhiệm để đáp ứng nhu cầu phát triển của họ, tăng khả năng giữ chân những người quản lý tốt, đảm bảo nhân viên có năng lực cần thiết, giúp tăng cường sự gắn kết của nhân viên.”

Phát triển đề cập đến việc học hỏi kinh nghiệm giúp nhân viên tiến bộ và chuẩn bị cho tương lai, nó thường liên quan đến việc học tập tự nguyện không ràng buộc trực tiếp với công việc hiện tại, nó là công việc bắt buộc phải có trong mỗi doanh nghiệp nếu doanh nghiệp đó muốn phát triển lâu bền.

Tiếp đến Ms. Hiền chia sẻ đến ” Sự nghiệp” :” Theo thông lệ, sự nghiệp được mô tả theo nhiều cách khác nhau, nó như một chuỗi các vị trí trong một lộ trình nghề nghiệp, nó là sự thăng tiến trong chức và cũng như đặc tính nghề nghiệp của một người.

SỰ NGHIỆP CHUYÊN NGHIỆP

Sự nghiệp chuyên nghiệp dựa trên sự tự định hướng, theo đó sự nghiệp của một người được định hướng bởi chính cá nhân đó và tổ chức. Mục đích chính trong sự nghiệp chuyên nghiệp là đạt được thành tựu về mặt tâm lý  do đó nhân viên cần phát triển các kỹ năng mới thay vì chỉ dựa vào kiến thức có sẵn.

SỰ NGHIỆP KHÔNG GIỚI HẠN

Sự nghiệp ngày nay là “vô biên giới”. Nó không giới hạn có nghĩa là các cá nhân tự khám phá trong công việc và nghề nghiệp nhiều hơn người sử dụng lao động. Xu hướng ngày nay thì hầu hết các nhân viên có khả năng không ở lại một công ty trong toàn bộ sự nghiệp của họ hoặc thậm chí còn không ở lại trong 1 thời gian dài đáng kể vì nhiều lí do khác nhau.

Sau khi được nghe xong phần trình bày về “sự phát triển” và ” sự nghiệp”, chúng ta sẽ cùng diễn giá đi đến việc kế hoạch để phát triển nhân viên sao cho hiệu quả, chuyên nghiệp, và bài bản nhất.

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN

Lập kế hoạch phát triển
Lập kế hoạch phát triển

Lên kế hoạch phát triển gồm có 4 bước cơ bản như sau:

Bước 1: Tự đánh giá – chúng ta cần xác định các cơ hội và lĩnh vực để phát triển, đâu là lĩnh vực là thế mạnh mà chúng ta có thể phát triển.

Bước 2: Kiểm tra thực tế – xác định nhu cầu nào là thực tế nhất để phát triển, như cầu đó có phù hợp với cá nhân hoặc tổ chức của mình hay không?

Bước 3: Thiết lập mục tiêu – điều này rất quan trọng để chúng ta nỗ lực tập trung phát triển và hoàn thành mục tiêu đó

Bước 4: Lập kế hoạch hành động – Chúng ta cần lập một kế hoạch để xác định cách thức đạt được các mục tiêu đó. Để ra được bước này đòi hỏi 3 bước bên trên chúng ta cần làm kĩ càng và nghiêm túc nhất.

CÁC PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN TRONG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN

Dưới đây là các phương pháp tiếp cận trong kế hoạch phát triển sẽ giúp bạn cấu trúc suy nghĩ và tạo một kế hoạch chiến lược để đạt được mục tiêu của mình.

Phương pháp tiếp cận Kế hoạch phát triển nhân viên
Phương pháp tiếp cận Kế hoạch phát triển nhân viên

Ngoài ra, Đào tạo cũng là cách để chúng ta tiếp cận kế hoạch phát triển:

Đào tạo chính quy:

  • Các chương trình đào tạo inhouse hoặc bên ngoài được thiết kế riêng cho nhân viên của công ty
  • Các khóa học ngắn hạn được cung cấp bởi các nhà tư vấn hoặc các tổ chức đào tạo
  • Các chương trình của trường đại học
  • Công ty trả toàn bộ học phí cho học viên

Đào tạo về Quản trị:

  • Bao gồm các chương trình MBA và các chương trình giảng dạy chuyên biệt về các chủ đề như lãnh đạo, làm chủ doanh nghiệp và kinh doanh toàn cầu
  • Đào tạo kết hợp là phổ biến
  • Các trung tâm đào tạo đã bắt đầu cung cấp các chương trình đào tạo in-house, tùy chỉnh phù hợp cho từng khách hàng

Tiếp đến chúng ta sẽ cùng giảng viên Phạm Thu Hiền thảo luận về cách đánh giá loại tính cách, hành vi công việc và hiệu suất công việc có thể được sử dụng để phát triển nhân viên. Các loại đánh giá này liên quan đến việc thu thập thông tin và cung cấp phản hồi về hành vi, phong cách giao tiếp và kỹ năng , giúp chúng ta xác định tiềm năng quản lý xác định điểm mạnh và điểm yếu của các thành viên trong nhóm từ đó nhận thức về bản thân đang mạnh và yếu ở đâu để đưa ra các giải pháp khắc phục.

Kiểm tra tính cách NEO

Là một công cụ để đo lường tính cách, tức là một bài kiểm tra đánh giá tính cách. Cụ thể, nó đánh giá 5 yếu tố tính cách:

  • Kiểm soát cảm xúc (luôn thoải mái, không lo lắng)
  • Đối ngoại (hòa đồng, hướng ngoại)
  • Suy nghĩ cởi mở (sẵn sàng thử những điều mới)
  • Dễ chịu (thân thiện, lịch sự)
  • Tận tâm (chăm chỉ, định hướng chi tiết)

Kiểm tra tính cách DISC và Kiểm tra tính cách MBTI 

Kiểm tra tính cách DISC và MBTI
Kiểm tra tính cách DISC và MBTI

Trên đây là 3 cách kiểm tra tính cách được sử dụng trong phát triển nhân viên, sau khi kiểm tra chúng ta cần có những phản hồi chính xác và chi tiết nhất , và đây là lúc chúng ta cùng đến với phản hổi 360 độ

Phản hồi 360 độ là phản hồi nhận được từ cấp dưới, đồng nghiệp, khách hàng, người quản lý và chính người nhân viên được đánh giá .Các cá nhân hoàn thành bảng hỏi đánh giá nhân viên theo một số khía cạnh khác nhau. Lợi ích của phản hồi 360 độ thì cực kì lớn như là :

  • Phản hồi được thu thập từ nhiều khía cạnh
  • Nhân viên có được cái nhìn tốt hơn về thế mạnh của họ và các lĩnh vực cần cải thiện
  • Các hệ thống này giúp chính thức hóa quy trình phản hồi

Nhưng nó cũng bao gồm rất nhiều thách thức khi sử dụng phản hồi 360 độ:

  • Yêu cầu về thời gian đối với những người đánh giá
  • Nhân viên có thể trả đũa những người đánh giá
  • Người hướng dẫn có thể bị yêu cầu giải thích kết quả
  • Các công ty có thể không có cơ hội để làm phản hồi

Xây dựng lộ trình công danh cho nhân viên cũng có nghĩa là chuyển giao, thăng tiến và hạ cấp bậc. Nó có nghĩa là việc chuyển giao là việc đưa một nhân viên sang tạm làm việc tại công ty khác, sự thăng tiến là việc phát triển lên một vị trí có trách nhiệm và quyền hạn cao hơn, hạ cấp bậc là việc bị điều chuyển đến một vị trí ít trách nhiệm hơn. Tất cả nhằm giúp cho nhân viên phù hợp với mỗi vị trí trong công ty, từ đó mỗi nhân viên sẽ hình dung ra bức tranh tổng quát trong lộ trinhg công danh của mỗi người.

Việc chuyển giao giúp cung cấp thông tin về nội dung, thách thức và lợi ích, cử nhân viên tham khảo trước vị trí mới có được chỉ dẫn của công việc mới, sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thu nhập, thuế và chi phí Hỗ trợ bán và bảo đảm nhà ở, có một người chủ trì khi thiết lập công việc mới, cung cấp một chương trình định hướng.

Trên mọi con đường phát triển, chứng ta không bao giờ thiếu một người đó chính là “cố vấn” . Cố vấn là sự tham gia của một nhân viên cao cấp, có kinh nghiệm giúp phát triển một nhân viên ít kinh nghiệm hơn, giúp nhân viên mới có sự giao lưu, các nhà quản lý có cơ hội phát triển và đưa đến những cơ hội mà không có sự phân biệt giới tính. Hiện này, hầu hết các mối quan hệ cố vấn là không chính thức, nhưng một số công ty có các chương trình chính thức, có thể cố vấn riêng cho một lãnh đạo, một đội nhóm cũng có thể gọi là Coaching hoặc Trainer.

Dù là người cố vấn hay là người được cố vấn, thì luôn có rất nhiều lợi ích mang lại cho cả hai:

Lợi ích của cố vấn
Lợi ích của cố vấn

Ở một số Doanh nghiệp, các chương trình cố vấn chính thức được đưa ra như một cách để phát triển cho nhân viên về các kỹ năng cần thiết phù hợp cho mỗi phòng ban. Các chương trình đó bao gồm:

  • Lựa chọn cẩn thận những người cố vấn
  • Tự nguyện tham gia
  • Đảm bảo quy trình không cản trở các mối quan hệ không chính thức
  • Là sự phù hợp giữa kỹ năng mà người cố vấn có và nhu cầu của người được cố vấn
  • Làm rõ vai trò và kỳ vọng
  • Chỉ tốn ít thời gian
  • Tạo điều kiện tốt cho các mối quan hệ

Ngoài ra việc Coaching trong Doanh nghiệp cũng rất quan trọng, nó giúp mỗi cá nhân khai vấn bản thân mình về điểm mạnh cũng như hạn chế điểm cho yếu của chính mình, từ đó giúp các cá nhân, nhóm tự nhận thức được những gì mình cần phát triển trong lộ trình công danh của mình.

Một đồng nghiệp hoặc người quản lý làm việc với nhân viên để phát triển kỹ năng, động viên và cung cấp các phản hồi. Một Coach có thể đóng ba vai trò:(1) phát triển các nhà quản lý có tiềm năng cao,(2) giúp nhân viên tự học hỏi, (3) cung cấp các nguồn tài nguyên có giá trị.

Nhưng cũng có những cản trở nhất định trong việc triển khai Coaching vì người quản lý đôi khi không tự nguyện thảo luận về các vấn đề hiệu suất, hoặc xác định các vấn đề về hiệu suất tốt hơn là giải quyết chúng. Nhiều nhà quản lý có tâm lí e sợ các nhân viên sẽ coi việc Coaching là sự chỉ trích, sự dạy dỗ..và nhiều khi họ không có thời gian để Coaching.

LẬP KẾ HOẠCH KẾ THỪA

Ms Hiền bộc bạch: “Bất kể khi bạn tìm người kế thừa vị trí của mình, tìm nguồn nhân lực để tiếp tục vận hành công ty thì hãy đừng chỉ nghĩ đến hiện tại mà hãy nhìn xa hơn, tự hỏi công ty mình tương lai sẽ phát triển đến đâu. Từ đó phải nhận định rõ ai là người có khả năng để công ty phát triển đến sự kỳ vọng đó, liệu người thừa kế bạn có đủ kỹ năng hay không.”. Lập kế hoạch kế thừa là xác định, phát triển và theo dõi những nhân viên có khả năng chuyển sang các vị trí khác nhau. Điều này chuẩn bị cho các nhà lãnh đạo tương lai và xây dựng “sức mạnh băng ghế dự bị” – hay còn gọi là đội ngũ kế nhiệm, giảm thiểu sự gián đoạn khi nhân viên chủ chốt nghỉ việc, giúp lập kế hoạch phát triển kinh nghiệm, thu hút và giữ chân nhân viên điều mà mọi lãnh đạo đều đưa vào làm chiến lược trong công ty.

CÁC HÀNH VI RỐI LOẠN Ở DOANH NGHIỆP

Doanh nghiệp cũng là một xã hôi thu nhỏ, nên cũng sẽ không tránh khỏi những hành vi thô lỗ ngay tại công sở, điều này gây ra nhiều nhức nhối gây ra một văn hóa doanh nghiệp yếu kém cho tổ chức. Do đó việc phát triển nhân viên sẽ tạo ra nhiều lợi ích và tránh được các hành vi kém nhân văn tại doanh nghiệp, các hành vi “độc hại” bao gồm vô cảm, hung hăng, kiêu ngạo và kỹ năng quản lý xung đột kém, có thể sử dụng kết hợp đánh giá, đào tạo và tư vấn.

THỰC HIỆN PHÁT TRIỂN 4C

Dưới đây là bảng tắc 4C: ComplianceTuân thủ, ClarificationLàm rõ, CultureVăn hóa, ConnectionKết nối để thực hiện công việc hiệu quả.

Thực hiện phát triển 4C
Thực hiện phát triển 4C

Q&A CÙNG DIỄN GIẢ

Và phần cuối cũng là phần được trông đợi nhiều nhất từ mọi người tham gia, đó là phần Q&A cùng Giảng viên về những thắc mắc trong buổi WEBINAR “Lộ trình Công Danh trong Phát triển Nhân viên”, đồng thời bày tỏ những trăn trở, khó khăn mà cá nhân/doanh nghiệp bạn gặp phải trong ngành nhân sự. Dưới đây là 1 số câu hỏi tiêu biểu mà chúng tôi dám chắc rằng Doanh nghiệp nào cũng sẽ gặp phải:

Q&A 1:Cách thức để bắt đầu xây dựng lộ trình công danh và hình mẫu nhân viên?

Q&A 2: Làm thế nào để hài hòa giữa mục tiêu phát triển của nhân viên và nhu cầu của tổ chức?

Q&A 3: Làm gì khi nhân viên đạt được mức tiêu chuẩn nhưng chưa được thăng chức?

Trên đây là những nội dung chính của chương trình Hội thảo trực tuyến “Lộ trình Công Danh trong Phát triển Nhân viên” do chuyên gia Nhân sự Ms. Phạm Thu Hiền xây dựng và đào tạo. Bên cạnh những kiến thức chuyên ngành đa dạng và bổ ích, chương trình còn hấp dẫn với phần hỏi đáp đến từ khách mời. EOD Việt Nam hi vọng những câu trả lời của chuyên gia đã phần nào hỗ trợ Doanh nghiệp có cái nhìn sâu sắc hơn về lộ trình công danh của nhân viên để phát triển nhân viên góp phần tạo nên một Doanh nghiệp bền vững.

Một lần nữa, EOD Việt Nam xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả khách mời tại chương trình. Sự hiện diện của anh chị chính là động lực để Ban tổ chức xây dựng những hoạt động cộng đồng bổ ích, đồng hành cùng Doanh nghiệp Việt phát triển, phồn vinh.

Thân chào và hẹn gặp lại trong những chương trình tiếp theo!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *