5 YẾU TỐ CHÍNH ẢNH HƯỞNG ĐẾN THIẾT KẾ TỔ CHỨC

Trong môi trường kinh doanh đầy biến động như hiện tại, công nghệ liên tục được cập nhật một cách chóng mặt, xu hướng toàn cầu hóa vẫn đang lan tỏa, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng tăng cao… Đây chỉ là một vài trong vô vàn thách thức mà các doanh nghiệp phải đối mặt, chúng đòi hỏi nhà lãnh đạo hoặc phải luôn sẵn sàng thích ứng với bất kỳ sự thay đổi nào, hoặc là bị các đối thủ cạnh tranh vượt qua. Việc thích ứng này thường đi kèm với việc doanh nghiệp phải chủ động linh hoạt điều chỉnh cơ cấu tổ chức, hay còn gọi là “Thiết kế tổ chức hiệu quả.”

Từ lâu thiết kế tổ chức luôn được đánh giá một nhiệm vụ phức tạp và nặng nề. Theo một nghiên cứu từ McKinsey & Company chỉ có chưa đến 25% nỗ lực tái thiết kế của các doanh nghiệp thành công, 44% sẽ cảm thấy quá sức sau khi tiến hành, ⅓ số đó sẽ không đạt mục tiêu hoặc cải thiện được hiệu suất tổ chức sau khi thực hiện.

Có 5 yếu tố chính ảnh hưởng lớn đến thiết kế tổ chức. Những yếu tố này là:

1. Chiến lược

Chiến lược quy định các ưu tiên chiến lược của một tổ chức. Đây là yếu tố ảnh hưởng quan trọng nhất của cơ cấu và thiết kế tổ chức.

2. Môi trường

Trong một môi trường thay đổi nhanh chóng, tổ chức phải thiết kế để linh hoạt thích ứng với nhiều thay đổi phía trước. Khi trong một môi trường ổn định, tổ chức có thể tối ưu hóa để đạt được hiệu quả.

3. Công nghệ

Công nghệ thông tin là yếu tố quan trọng để ra quyết định. Trạng thái của CNTT cũng ảnh hưởng đến thiết kế tổ chức. Khi các hệ thống được triển khai và việc ra quyết định dựa trên dữ liệu, cấu trúc và thiết kế của tổ chức – bao gồm cả khả năng kiểm soát thứ bậc – sẽ khác với một tổ chức nơi phần lớn dữ liệu được lưu trữ trong các trang tính Excel không được tổ chức.

4. Kích thước & vòng đời

Quy mô tổ chức và vòng đời cũng ảnh hưởng đến cơ cấu và thiết kế của tổ chức. Một công ty 20 người có những thách thức rất khác khi nói đến thiết kế so với một công ty 200.000 người.

5. Văn hóa

Văn hóa tổ chức là một yếu tố quan trọng khác tác động đến cấu trúc và thiết kế của tổ chức – và ngược lại, thiết kế cũng tác động đến văn hóa.

Khi một tổ chức được cấu trúc và thiết kế theo cách phù hợp với chiến lược kinh doanh sẽ giúp đạt được mục tiêu và hiệu quả của tổ chức. Hiệu quả của tổ chức bao gồm việc đạt được các nguồn lực cạnh tranh của Công ty (tức là công ty có khả năng cạnh tranh), hiệu suất (tức là tối ưu hóa các nguồn lực cần thiết để đạt được mục tiêu, nghĩa là có một quy trình hoạt động trơn tru và ít lãng phí), và hiệu quả (nghĩa là đạt được mục tiêu chiến lược).
EOD sẽ cập nhật thêm những kiến thức hữu ích về #OD_THIẾT_KẾ_TỔ_CHỨC trong những bài viết tiếp theo.
Cảm ơn các bạn đã đón đọc!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *