HỘI THẢO TRỰC TUYẾN: “QUẢN TRỊ HIỆU SUẤT CÔNG VIỆC” – BÀI TOÁN KHÓ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP DỊP CUỐI NĂM

Buổi hội thảo trực tuyến do EOD Việt Nam phối hợp cùng CMC Ciber và SAP Việt Nam tổ chức ngày 26/10/2021 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Với mục đích hỗ trợ Doanh nghiệp xây dựng chiến lược quản trị, đảm bảo các cơ chế đánh giá hiệu suất thích ứng với tình hình kinh tế- xã hội, chương trình đã nhận được sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo đến từ khối Doanh nghiệp Việt Nam.

Gần 200 khách mời đại diện Ban lãnh đạo và HRD tại các doanh nghiệp trên cả nước đã trực tiếp tham gia buổi Live Webinar để cùng chia sẻ, trao đổi với các Diễn giả. Hội thảo được dẫn dắt bởi các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực Nhân sự:

  • Phạm Thu Hiền – Giám đốc Nhân sự tại TH Food Chain & Giảng viên nội bộ tại TH Group
  • Nguyễn Hồng Sơn – Nguyên Giám đốc Nhân sự CMC Corporation, Cố vấn Nhân sự cho Chủ tịch HĐQT CMC Corporation
  • Tạ Bình Minh – Chuyên gia Cấp cao Tư vấn giải pháp Quản trị nhân sự SuccessFactors tại SAP Việt Nam
Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia HR và lãnh đạo Doanh nghiệp
Chương trình có sự tham gia của các chuyên gia HR và lãnh đạo Doanh nghiệp

Chỉ còn chưa đầy 3 tháng nữa là khép lại năm 2021, một năm đầy biến động trên toàn thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Quá trình dịch bệnh, giãn cách xã hội và làm việc từ xa đã đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải thiết lập trạng thái “bình thường mới” trong vận hành hoạt động; đồng thời cũng đem lại một bài toán vừa cũ lại vừa mới cho Ban lãnh đạo Công ty: Làm thế nào để quản trị và đánh giá hiệu suất làm việc của tổ chức và các nhân viên, với những tiêu chuẩn hoàn toàn mới và môi trường đầy biến động hiện tại?

Tại buổi hội thảo, những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Quản trị Nhân sự đã mang đến các phương pháp Quản trị hiệu suất công việc, đưa ra định hướng giải quyết bài toán nhân sự mỗi dịp cuối năm, góp phần tạo nền tảng phát triển nhân sự vững chắc cho Quý tổ chức – doanh nghiệp trong tương lai. Chương trình đã cung cấp lời giải cho những câu hỏi nổi bật và mang tính thời sự như: Performance management (PM) và Goal management (GM) là gì? Làm thế nào ứng dụng PM-GM cho năm 2021 với tình hình tác động của Covid19? Các công cụ hỗ trợ xây dựng PM Cycle? Bài học kinh nghiệm thực tế trong quản trị PM-GM?

Thời lượng của sự kiện chỉ có 1h30’, tuy nhiên phần chia sẻ từ phía diễn giả và phần thảo luận Q&A vẫn diễn ra vô cùng sôi nổi và hữu ích. Chương trình được xây dựng dựa trên 3 nội dung chính: Phương pháp xây dựng quy trình và cơ chế đánh giá hiệu suất làm việc, ứng dụng công nghệ trong quy trình quản lý Hiệu suất công việc, Round Table – Chia sẻ kinh nghiệm Quản trị hiệu suất làm việc tại Tập đoàn CMC & Tập đoàn TH, BTC cũng dành nhiều thời lượng chương trình cho phần hỏi đáp cùng chuyên gia.

Ms. Hiền Phạm chia sẻ nội dung về Quản trị Hiệu suất
Ms. Hiền Phạm chia sẻ nội dung về Quản trị Hiệu suất

Về phần Quản trị hiệu suất và đánh giá, Ms. Hiền chia sẻ: “Tôi đã đưa ra một khái niệm để chúng ta có thể hiểu rõ hơn thế nào là quản trị hiệu suất. Đây là quy trình xác định, khuyến khích, đo lường, đánh giá, cải thiện và khen thưởng hiệu suất của nhân viên. Hiệu suất là việc xác định được mình đã làm gì và không làm gì. Nó liên quan đến chất lượng CV đầu vào, thời hạn hoàn thành CV, tính hợp tác, chất lượng CV đầu ra và sự hiện diện tại nơi làm việc, tất cả các yếu tố này sẽ tạo ra hiệu suất của nhân viên. Và một yếu tố rất quan trọng là tiêu chí đánh giá cho vị trí công việc mà người đó đang đảm nhận. Quản trị hiệu suất trong tổ chức là quá trình liên tục cải thiện bằng cách thiết lập các mục tiêu cá nhân và nhóm phù hợp với mục tiêu chiến lược của tổ chức bao gồm: Lập kế hoạch quản trị thành tích để đạt được mục tiêu, rà soát và đánh giá sự tiến bộ, phát triển kiến ​​thức, kỹ năng và khả năng của nhân viên.”

Nếu khung năng lực là “xương sống” thì Quản trị hiệu suất chính là bệ đỡ vững chắc cho sự phát triển của tổ chức với các mục đích: Thu hút và giữ chân nhân viên giỏi, kết nối mục tiêu của tổ chức với mục tiêu của cá nhân, cung cấp  khung quản trị thành tích công bằng. Phát triển môi trường làm việc và tạo động lực. Đây là cơ sở cho hệ thống lương thưởng, là nền tảng cho quản trị chiến lược, phát triển năng lực, kỹ năng và tiềm năng cá nhân, …

Các nguyên tắc quản trị hiệu suất hiệu quả (Strebler et al 2001)

  • Có mục tiêu rõ ràng và tiêu chí thành công có thể đo lường được
  • Được thiết kế và triển khai với sự tham gia của nhân viên
  • Đơn giản dễ hiểu và vận hành
  • Phải là nền tảng để đạt được tất cả các mục tiêu quản của tổ chức
  • Cho phép nhân viên hiểu rõ về hiệu suất của họ đóng góp vào các mục tiêu của tổ chức
  • Tập trung vào sự rõ ràng của chức năng/ nhiệm vụ và nâng cao hiệu suất
  • Được liên kết chặt chẽ với hệ thống đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
  • Liên kết trực tiếp hệ thống khen thưởng và xây dựng hệ thống lương thưởng công bằng và minh bạch
  • Thường xuyên được xem xét dựa trên các tiêu chí thành công

Quản trị hiệu suất được thực hiện dựa trên nguyên tắc đạo đức: Tôn trọng cá nhân – Tôn trọng lẫn nhauCông bằng về thủ tục – Tính minh bạch.

Các hoạt động chính trong Quản trị Hiệu suất công việc
Các hoạt động chính trong Quản trị Hiệu suất công việc

Các hoạt động quản trị hiệu suất là một quá trình liên tục được thực hiện hàng ngày và có sự tổng kết theo định kỳ. Đây là cơ sở để xây dựng chế độ lương thưởng, bộ nhiệm hay điều chuyển công tác, cũng là tiêu chí để xác định điểm mạnh, điểm yếu để xây dựng lộ trình phát triển cho nhân viên.

Quản trị hiệu suất là kết quả của sự đánh giá đa chiều giữa: Các thành viên trong nhóm, nhân viên đánh giá CBQL của họ, CB Quản lý đánh giá cấp dưới của họ, đánh giá của bên thứ ba, nhân viên tự đánh giá, và đánh giá 360 độ. Trong đó, bộ phận nhân sự có trách nhiệm điều phối các hoạt động đánh giá hiệu suất.

Quản trị hiệu suất là một công việc cần có sự đầu tư về cả nhân lực và nguồn lực bởi những hiệu quả mà nó mang lại là điều kiện “sống còn” cho Doanh nghiệp. Đây là một bài toán khó cho Doanh nghiệp tuy nhiên với sự hỗ trợ của công nghệ, quá trình này đang ngày càng được thực hiện đơn giản và hiệu quả hơn.

Ms. Tạ Bình Minh – Chuyên gia Cấp cao Tư vấn giải pháp Quản trị nhân sự SuccessFactors tại SAP Việt Nam nhận định:“Làm thế nào để “số hoá” quản trị hiệu suất công việc là một chương trình chúng tôi chú trọng xây dựng. Sau 20 năm hình thành và hoàn thiện, SuccessFactors đã được áp dụng rộng rãi tại hơn 7.000 tổ chức doanh nghiệp trong và ngoài nước mang lại giải pháp quản trị nhân sự tối ưu. Quản trị hiệu suất là một cấu phần trong toàn bộ quy trình quản trị nhân lực trong tổ chức. Chúng ta sẽ xác định vai trò, mục tiêu và yêu cầu năng lực đối với từng vị trí, từ căn cứ đó sẽ đẩy qua phần nhận xét và đánh giá.

Quy trình đánh giá hiệu suất công việc trên SuccessFactors
Quy trình đánh giá hiệu suất công việc trên SuccessFactors

Sau quá trình đánh giá, xác nhận thông tin sẽ chuyển qua phần đào tạo để thực hiện quá trình phát triển cho CB-NV. Với những kết quả vượt trội hơn cả những yêu cầu về vị trí, chúng ta sẽ có kế hoạch xây dựng lộ trình phát triển công danh để họ trở thành những “ngôi sao sáng” của tổ chức. Đây không phải là một nhiệm vụ đơn lẻ mà nó nằm trong quá trình phát triển nhân sự liên tục và lâu dài của tổ chức.

Tất cả các hoạt động này đều được cập nhật, quản lý và lưu giữ trên hệ thống. Hệ thống có chức năng cài đặt thông tin để tự động phân tích và đánh giá mang lại hiệu quả nhanh và chính xác. Phần mềm còn có phần ghi chú để mọi người nhận xét và góp ý, chia sẻ. Chúng ta có thể đánh giá nhân viên cả về mục tiêu, năng lực và các hoạt động xây dựng tổ chức thông qua tương tác. Ngoài ra, phần mềm còn có tích hợp đánh giá 360 độ, để từng thành viên có thể nhận biết điểm mạnh, điểm yếu về năng lực và khả năng phát triển của mình.”

Với phần Round Table, Mr. Nguyễn Hồng Sơn – Nguyên Giám đốc Nhân sự CMC Corporation và Ms. Phạm Thu Hiền đã cùng chia sẻ về chiến lược cũng như kinh nghiệm quản trị hiệu suất công việc tại Tập đoàn CMC và Tập đoàn TH.

Các danh mục Quản trị hiệu suất công việc trong SuccessFactors
Các danh mục Quản trị hiệu suất công việc trong SuccessFactors

Chia sẻ về lý do lựa chọn HXM SuccessFactors cho giải pháp quản trị hiệu suất công việc, Mr. Sơn đã nói:“Với CMC, quản trị hiệu suất công việc là một bài toán khó trong việc quản trị nhân tài. Lựa chọn HXM SuccessFactors để hỗ trợ vì nhiều lý do. Như anh chị cũng biết Tập đoàn CMC với 11 công ty thành viên và 3 lĩnh vực kinh doanh chính nên nhu cầu của Tập đoàn là có một hệ thống nền tảng để quản trị nhân sự chung, cần đáp ứng các nhu cầu cho một tập đoàn đa ngành với các công ty đang trong giai đoạn phát triển khác nhau.

Hệ thống quản trị nhân lực phải quản lý đủ vòng đời một nhân sự từ khi tuyển dụng đến khi kết thúc công việc tại CMC. Để quản trị hiệu quả nhân lực chúng ta cần rất nhiều nguồn thông tin, nên hệ thống đó cần sự tích hợp thông tin đa dạng có cả tài chính kế toán để xác nhận doanh thu nhằm đánh giá nhanh chóng và chính xác hiệu quả công việc. Sau quá trình trải nghiệm  chúng tôi đã tin tưởng và lựa chọn SuccessFactors.”

BTC hy vọng rằng, những chia sẻ trong buổi hội thảo đã phần nào hỗ trợ các lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng chiến lược quản trị nhân sự, xây dựng mục tiêu đồng thời đảm bảo các cơ chế đánh giá hiệu suất thích ứng linh động cùng tình hình kinh tế – xã hội đầy biến động hiện tại. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn đơn vị CMC Ciber cũng như SAP Việt Nam đã cùng hợp tác tổ chức sự kiện hội thảo lần này. Cảm ơn tất cả các doanh nghiệp, đối tác và khách hàng đã dành thời gian quan tâm và tham dự chương trình. Sự đồng hành của quý Doanh nghiệp và đối tác là động lực để EOD Việt Nam tiếp tục phát triển, mang đến những giải pháp Nhân sự tối ưu cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *