Có nhiều yếu tố làm nên một người lãnh đạo tài giỏi và có nhiều nhân tố xây dựng lên một doanh nghiệp vững mạnh. Một doanh nghiệp phát triển bền vững không chỉ nhờ vào nguồn vốn đầu tư dồi dào mà đó là sự cố gắng của cả một bộ máy nhân sự đằng sau.
Một người lãnh đạo giỏi là người biết cách xây dựng chiến lược, dẫn dắt và bố trí đúng người đúng việc những yếu tố đó tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Việc bố trí đúng người đúng việc là nội dung chính và là mục tiêu của “Thiết kế công việc trong quản trị nhân sự”.
1.Khái niệm
Thiết kế công việc là quá trình liệt kê mục tiêu, nhiệm vụ và các điều kiện cụ thể mà người lao động cần có để đảm nhiệm công việc đó. Nhận định được có bao nhiêu việc cần làm, thứ tự thực hiện và hoàn thành công việc đó như thế nào.
Thiết kế công việc còn xác định cụ thể tính chất, phương pháp thực hiện và mối quan hệ của công việc đó với các công việc khác.
Mục tiêu của thiết kế công việc cần đạt đến, chính là giảm thiểu sự mệt mỏi, căng thẳng và rủi ro do con người mắc phải trong quá trình làm việc đồng thời tạo sự thỏa mãn và giúp nhân viên đạt được thành tựu cá nhân trong công việc để hoàn thành vai trò và trách nhiệm được giao.

2.Tầm quan trọng và phương pháp thực hiện thiết kế công việc
2.1. Tầm quan trọng
Thiết kế công việc đảm nhận trọng trách đó là khiến độ khó của công việc tăng lên theo năng lực của người đảm nhận. Mục đích là khắc phục “vòng lặp” trong công việc không để nhân viên làm một công việc mỗi ngày, thiếu sự sáng tạo, không có cơ hội thể hiện, phát triển và được thăng tiến .
Thiết kế công việc có nhiệm vụ chính là nâng cấp công việc và hệ quả xấu nhất khi nhân viên không hài lòng, cảm thấy môi trường làm việc không hỗ trợ họ trong việc phát triển mục tiêu nghề nghiệp thì họ phải nghỉ việc và rời doanh nghiệp.
Ví dụ: Lộ trình phát triển của trong nghề Nhân Sự: Nhân viên nhân sự => Chuyên viên nhân sự => Trưởng phòng nhân sự => Giám đốc nhân sự.

2.2.Phương pháp thực hiện thiết kế công việc
- Luân chuyển công việc: chuyển đổi người đảm nhận vị trí này sang vị trí và chắc rằng việc luân chuyển này đã được lên kế hoạch và thông báo từ trước cho nhân viên. Mục đích của luân chuyển chính là để nhân viên trau dồi thêm kiến thức, tăng sự thích thú đối với công việc, tránh trường hợp bị tẻ nhạt do phải làm lặp đi lặp lại một việc hằng ngày.
- Đơn giản hóa công việc: liệt kê chi tiết và cụ thể đầu mục công việc và đơn giản tính chất công việc chú tâm vào cách thực hiện, quá trình và mục tiêu công việc.
- Mở rộng nội dung công việc: nhân viên không còn thực hiện các công việc đơn lẻ mà sẽ phối hợp làm nhiều đầu mục công việc khác nhau. Lúc này, trách nhiệm của doanh nghiệp là phải đào tạo nhân viên những nghiệp vụ cần thiết khi nhân viên đảm nhận công việc được giao.Tương tự như luân chuyển công việc, mục đích của việc mở rộng nội dung này giúp nhân viên nâng cao khả năng và năng lực của bản thân để không bị nhàm chán với công việc thường ngày lặp đi lặp lại.
- Phong phú nội dung công việc: tạo động lực thúc đẩy nhân viên tăng tính trách nhiệm, tự chủ và kiểm soát công việc của chính mình. Không chỉ vậy, làm phong phú nội dung công việc còn giúp nhân viên xác định và đạt được mục tiêu phát triển nghề nghiệp của chính mình.
2.3.Ưu điểm và nhược điểm
Ưu điểm của 4 phương pháp được áp dụng trong thiết kế công việc là tránh để nhân viên cảm thấy đi làm thật nhàm chán, không có sự mới mẻ, không có đất diễn cho họ thể hiện khả năng và không được hỗ trợ để đạt được mục tiêu phát triển nghề nghiệp của.
Doanh nghiệp bỏ thời gian hỗ trợ nhân viên đi đào tạo sẽ thu lại được đội ngũ nhân viên các cấp linh hoạt, đa dạng về kỹ năng và kiến thức, tạo động lực để thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn.
Khuyết điểm lớn nhất của 4 phương pháp này chính là sự kết nối giữa 4 phương pháp, khi thực hiện các phương pháp để thiết kế công việc, doanh nghiệp nên có sự cân nhắc kỹ lưỡng về điểm mạnh, điểm yếu, khả năng của nhân viên để sắp xếp các vị trí công việc phù hợp. Doanh nghiệp cần tìm một điểm giao nhau hợp lý giữa con người, nhu cầu doanh nghiệp cần khi áp dụng 4 phương pháp này.
3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thiết kế công việc
- Tính thông lệ của công việc: mức độ xuất hiện của công việc, công việc có quy luật, xuất hiện thường xuyên và ổn định. Nếu ngược lại chứng tỏ công việc đó có tính thông lệ thấp, xuất hiện bất thường và không ổn định.
- Dòng công việc: phụ thuộc vào tính chất của sản phẩm và dịch vụ. Từ đó, nhà quản trị mới xác định được lộ trình phát triển của sản phẩm và dịch vụ đó một cách hiệu quả và đầu mục công việc mới được sắp xếp theo trình tự và cân đối.
- Khả năng của người thực hiện: khả năng của người thực hiện là yếu tổ tác động rất lớn lên quy trình làm việc, vì vậy cần phải chi tiết hóa kỹ năng nghiệp vụ đặc thù của người đảm nhận phải như thế nào, yêu cầu những kỹ năng gì và kiến thức gì để phục vụ cho công việc mà không tốn quá nhiều thời gian đào tạo và có thể dẫn đến đào tạo không đạt được hiệu quả.
- Tính chất môi trường: doanh nghiệp là hệ thống nằm trong môi trường. Môi trường ảnh hưởng đến doanh nghiệp và doanh nghiệp tác động đến doanh nghiệp. Muốn thay đổi và giữ trạng thái cân bằng mới doanh nghiệp phải thích nghi với tính chất của môi trường trước.