SỰ KHÁC BIỆT GIỮA COACHING VÀ MENTORING

Cố vấn và khai vấn đều quan tâm chủ yếu đến những thành tựu đạt được trong hiện tại và tương lai của chủ thể nhưng cách thức thực hiện lại hoàn toàn khác nhau tạo nên hai khái niệm tách rời.
Cách thức thực hiện Coaching và Mentoring hoàn toàn khác nhau tạo nên hai khái niệm tách rời
Cách thức thực hiện Coaching và Mentoring hoàn toàn khác nhau tạo nên hai khái niệm tách rời
Nếu như khai vấn diễn ra trong các cuộc hội thoại giữa nhà khai vấn và khách hàng với mục đích giúp khách hàng có được cuộc sống viên mãn. Điều này đạt được thông qua việc chuyên gia khai vấn giúp khách hàng xác định điều gì là quan trọng đối với họ và giúp họ nhận rõ những giá trị mà họ theo đuổi trong cuộc sống.
Quy trình khai vấn diễn ra với những nội dung đến từ phía khách hàng và chuyên gia khai vấn sẽ đồng hành để hỗ trợ khách hàng đồng thiết lập các mục tiêu trong cuộc sống mà có sự hài hòa với những giá trị cá nhân đã xác định. Chuyên gia khai vấn cũng sẽ đồng hành hỗ trợ khách hàng lập kế hoạch hành động để đạt được những mục tiêu đó thông qua quá trình khai vấn mang tính cộng tác cao.
Whitmore từng định nghĩa:“Khai vấn là khai mở tiềm năng của con người để giúp họ tăng tối đa hiệu suất.”
Khai vấn giúp khách hàng học hỏi hơn là chỉ dạy họ. Khai vấn không phải là nói cho ai đó việc họ phải làm; mà là tạo cho họ cơ hội nhìn nhận, đánh giá việc họ đã và đang làm trong sự soi chiếu các ý định của chính họ.
Trong khi đó, cố vấn lại là mối quan hệ không ngang hàng. Người cố vấn là một đồng nghiệp cấp cao, được tin là hiểu biết hơn và khôn ngoan hơn đưa ra lời khuyên và cung cấp hình mẫu cho bạn.
Cố vấn bao gồm các cuộc thảo luận trên phạm vi rộng có thể không giới hạn trong bối cảnh công việc. Người cố vấn là một nhà tài trợ có kinh nghiệm chuyên môn tuyệt vời trong lĩnh vực công việc của khách hàng của họ.
Thay vì họ lắng nghe và khơi gợi để bạn tự tìm ra giải pháp, thì họ sẽ là người cung cấp giải pháp cho bạn. Nhưng phù hợp với bạn hay không cần sự công nhận của chính bạn trong kết quả sau này. Vì tin tưởng nên bạn luôn ngầm công nhận kết quả sự việc theo một hình mẫu người khác đặt ra cho mình và làm theo lời khuyên của họ.
Với vai trò và cách thức tương tác khác nhau, khai vấn và cố vấn trở thành hai khaí niệm khác biệt nếu chúng ta hiểu được cốt lõi.
EOD hi vọng thông tin trên đã giúp các bạn có sự phân biệt rõ ràng giữa hai khái niệm để ứng dụng hiệu quả trong công việc và cuộc sống của bạn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *