SO SÁNH COACHING VÀ TRAINING

Coaching (Huấn luyện) và Training (Đào tạo) có thể thay thế nhau về nghĩa, nhưng tìm hiểu về thuật ngữ đây lại là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt.
Coaching và Training là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau
Coaching và Training là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau
 Trong giới chuyên môn, Coaching và Training thường được sử dụng kết hợp với nhau để thực sự phát triển năng lực của nhân viên, khiến họ đóng góp nhiều hơn cho hoạt động và kết quả kinh doanh của công ty. Nhân viên được đào tạo để trang bị các kỹ năng cần thiết cho công việc – sau đó, họ sẽ được tham gia các buổi huấn luyện để biết cách vận dụng những kỹ năng này tối đa.
️Cốt lõi của Coaching khác hẳn khi so sánh với Training. Trong mối quan hệ Coaching, không có sự tồn tại của thứ bậc. Thay vào đó, chủ thể mong muốn thử thách bản thân một cách tự nguyện, và người coach kết hợp với chủ thể để nâng cao nhận thức về chính mình, vượt qua các giới hạn hiện tại. Sau đó, người Coach sẽ giúp chủ thể xây dựng kế hoạch hành động mạnh mẽ, có chủ đích để đạt được mục tiêu đề ra.
️Chìa khóa của đối thoại trong phiên coach tạo một không gian thoải mái, khuyến khích sự tự phát triển và thay đổi của chủ thể. Người coach có thể làm được điều này bằng cách lắng nghe và đặt các câu hỏi kích thích tư duy và sự chủ động của chủ thể. Bạn sẽ phải khá kiên nhẫn trong quá trình này, vì khách hàng cần thời gian để bắt đầu hình thành những thói quen mới và suy nghĩ mới.
️Trong khi đó, đào tạo là quá trình thu nhận các kiến thức, kỹ năng hoặc năng lực bằng cách học tập, trải nghiệm hoặc giảng dạy. Theo định nghĩa, giảng viên là chuyên gia, và khóa đào tạo có khả năng nhắm vào các kỹ năng cụ thể để có kết quả tức thì. Đào tạo cũng thường thực hiện ở dạng một giảng viên với nhiều học viên hơn là tương tác một – một.
Kết hợp Coaching và Training, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả đào tạo nhân viên, đẩy nhanh quá trình thay đổi hành vi nhằm nâng cao hiệu quả làm việc.
Hoạt động đào tạo (training) hướng tới mục tiêu giúp nhân viên nắm bắt cách thực hiện một nhiệm vụ hoàn toàn mới mà họ chưa có kinh nghiệm trước đây, hoặc giới thiệu và mở rộng những kiến thức mới.
So với training, coaching là lựa chọn phù hợp hơn cho những nhân viên đã có kiến thức và kỹ năng, nhưng đang gặp phải các vấn đề hoặc rào cản khiến họ không thể phát huy hết vai trò và tiềm năng tối đa tại nơi làm việc. Điều này đặc biệt đúng đối với các vị trí lãnh đạo – quản lý cấp cao có nhiều ảnh hưởng trong công ty. Thay vì tập trung dạy họ những kiến thức mới như đối với training, troang coaching, nhân viên của bạn sẽ là người đóng vai trò chính. Dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của huấn luyện viên, họ sẽ có thể tự suy ngẫm và đưa ra giải pháp cho các vấn đề hiện tại của mình.
Kết quả nghiên cứu và thực hành cho thấy đào tạo có thể cải thiện hiệu suất trung bình thêm 22%, trong khi đào tạo kết hợp với coaching giúp tăng đến 88% hiệu suất. Điều này đồng nghĩa với việc coaching giúp tăng cường hiệu quả làm việc lên đến 400% so với chỉ đào tạo đơn thuần.
EOD hi vọng nhưng thông tin trên bổ ích với bạn và mong muốn được đồng hành cùng quý doanh nghiệp trên con đường phát triển và thành công.
EOD Việt Nam cảm ơn sự đón đọc và chia sẻ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *