5 BƯỚC TRIỂN KHAI COACHING HIỆU QUẢ TRONG DOANH NGHIỆP

Nhân lực là tài sản quý giá nhất của công ty”. Bí quyết thành công chung của cấp Lãnh đạo – Quản lý là biết cách tận dụng tối đa tiềm năng nhân viên. Ngoài việc Quản lý dự án và giao nhiệm vụ, một nhà quản lý thực thụ hiểu rõ tầm quan trọng của việc phát triển kỹ năng của nhân viên thông qua Coaching. Sau đây, EOD xin giới thiệu 5 bước triển khai Coaching hiệu quả trong Doanh nghiệp – giúp nuôi dưỡng tài năng nhân viên và nâng tầm năng lực lãnh đạo của Nhà quản lý.

Coaching là gì?

  • “Coaching là một quá trình hợp tác có hệ thống, tập trung vào tìm ra giải pháp và hướng đến kết quả, trong đó Coach tạo điều kiện để Coachee nâng cao hiệu suất công việc, trau dồi kinh nghiệm sống, luyện tập kỹ năng tự học có định hướng và giúp Coachee phát triển bản thân.” (Grant, 1999)
  • Mục đích chính của coaching là tăng cường sự hiểu biết về bản thân và thay đổi hành vi – bao gồm việc áp dụng các hành vi đúng và từ bỏ những hành vi có hại, khiến bạn không thể khai thác hết tiềm năng của mình.
Khái niệm về Coaching
Khái niệm về Coaching

Nhà lãnh đạo thành công hãy nhận thức điều này!

Điều mà các nhà lãnh đạo cần làm để thành công là gì?

Câu trả lời là huấn luyện — có can đảm học hỏi và làm cho người khác phải có trách nhiệm học hỏi.

Đây không phải là học vì một cái gì đó thú vị mà nó đang học cách cải thiện hành động và mang lại kết quả ngày càng tốt hơn. Đó là sự sẵn sàng, lắng nghe phản hồi và đặt câu hỏi về các giả định, và niềm tin rằng điều gì đó tốt hơn sẽ xuất hiện.

Cho dù đó là một cuộc trò chuyện bình thường hay một cuộc họp chính thức một đối một, quá trình của một nhà quản lý để huấn luyện nhân viên một cách hiệu quả là trở thành lãnh đạo. Các huấn luyện viên vững vàng thường xuyên đặt các câu hỏi thăm dò, cung cấp phản hồi kịp thời và cũng như theo dõi các hành động được ưu tiên. Huấn luyện tuyệt vời sẽ tạo ra lãnh đạo tuyệt vời.

Cơ cấu một buổi coaching trong Doanh nghiệp
Cơ cấu một buổi coaching trong Doanh nghiệp

5 bước triển khai Coaching hiệu quả

1. Thiết lập mục tiêu

Sự bắt đầu của bất kỳ việc huấn luyện nào là cần phải bắt đầu với một mục đích rõ ràng. Mục đích rõ ràng có xu hướng là một trong ba kiểu trò chuyện: phát triển (tối ưu hóa điểm mạnh), nghề nghiệp (chuẩn bị cho một vai trò khác), hoặc hiệu suất (vượt qua trở ngại hoặc khoảng cách hiệu suất).

Để làm rõ mục tiêu hoặc mục đích để triển khai coaching hiệu quả, hãy hỏi người tham gia huấn luyện các loại câu hỏi sau:

  • Bạn muốn đạt được điều gì khi kết thúc buổi coaching này?
  • Thành công như thế nào khi chúng ta kết thúc ngày hôm nay?
  • Bạn muốn đạt được điều trong buổi coaching hôm nay?

Điều quan trọng là phải hỏi và xác nhận mục tiêu này để có sự hiểu biết và thống nhất với nhau. Thoả thuận rõ ràng với nhau có thể là một thách thức khi có khoảng cách về hiệu suất, tuy nhiên, đây là bước đầu tiên để triển khai coaching hiệu quả và cần được làm rõ càng nhiều càng tốt.

2. Cung cấp các đánh giá

Đây là bước quan trọng trong bất kỳ buổi coaching nào và đòi hỏi huấn luyện viên phải đưa ra những câu hỏi sâu sắc, tích cực lắng nghe, thoải mái và nhìn nhận tình hình qua nhiều góc độ. Các nhà lãnh đạo có thể cho rằng họ đã biết tình hình hoặc cảm thấy họ có tất cả các dữ liệu về nhân viên. Tuy nhiên, đặt các câu hỏi mở và thăm dò theo dõi là rất quan trọng trong việc giúp tạo ra một buổi coaching chính xác và tích cực để những người tham gia huấn luyện luôn cởi mở, khám phá ra bản thân và làm việc hiệu quả với huấn luyện viên.

Để giúp thực hiện bước đánh giá này, hãy cân nhắc đặt những loại câu hỏi sau (những câu hỏi này sẽ thay đổi tùy theo mục tiêu của cuộc trò chuyện):

  • Bạn học được ba điều gì từ dự án vừa qua?
  • Ba điều bạn sẽ làm khác đi trong tương lai là gì?
  • Bạn đang tích cực thực hiện ba kỹ năng nào để phát triển bản thân cho các vai trò trong tương lai?

Điều quan trọng là giữ cho câu hỏi đánh giá kết thúc mở và không có các từ kích hoạt như “tại sao” (gây ra sự phòng thủ) hoặc “đúng không” (đặc biệt là ở cuối câu). Ngoài ra, hãy tìm hiểu về lịch sử trong quá khứ, nhưng dành nhiều thời gian hơn để giúp người tham gia huấn luyện chuẩn bị cho tương lai. Mô tả quá khứ có thể mất rất nhiều thời gian quý giá và không thể thay đổi được, nhưng tương lai là thì hoàn toàn ngược lại và chứa đựng nhiều cơ hội

3. Cung cấp các phản hồi

Bước này sẽ tạo cơ hội cho huấn luyện viên chia sẻ những quan sát với học viên tham gia huấn luyện. Mặc dù đây có thể là một trải nghiệm tích cực và sâu sắc, nhưng nó cũng có thể trở nên bất lợi nếu không được xử lý khéo léo. Trong vai trò của một huấn luyện viên, điều quan trọng là cho phép người kia xác định lĩnh vực điểm mạnh của họ bất cứ khi nào có thể. Tuy nhiên, nghe những quan sát và gợi ý dựa trên thực tế từ huấn luyện viên là một điều rất quan trọng để nâng cao nhận thức về bản thân và nhìn ra những ý tưởng mới. Kết nối phản hồi với mục đích của cuộc trò chuyện, tập trung vào hành vi chứ không phải cách diễn giải của riêng bạn. Đồng thời nhấn mạnh tác động của hành vi và cách nó giúp hoặc cản trở người tham gia huấn luyện đạt được kết quả kinh doanh và con người muốn trở thành. Cân nhắc đưa ra những tuyên bố sau:

  • Cách bạn trình bày đã giúp mọi người hiểu và cam kết thực hiện lời kêu gọi hành động. [nhận xét phản hồi tích cực làm nổi bật tác động]
  • “Cả khuôn mặt của bạn sáng lên” khi bạn nói về XYZ, hãy cho tôi biết thêm về điều bạn thực sự thích thú về nó. [quan sát của huấn luyện viên về các dấu hiệu không lời từ người tham gia huấn luyện]
  • Khi bạn đến trễ thời hạn, bạn đã khiến nhóm của mình thất vọng. Bạn có thể làm gì để đảm bảo điều này không xảy ra lần nữa? [phản hồi mang tính xây dựng tập trung vào hành vi và tác động

4. Xác định hành động

Xác định hành động là nơi đánh giá và phản hồi chuyển thành hành động để hoàn thành mục đích của buổi Coaching. Đó là một bước quan trọng trong việc giúp người tham gia huấn luyện phát triển và đạt được kết quả tích cực. Hướng dẫn người tham gia huấn luyện chọn một mục tiêu có thể đo lường được sẽ kéo dài và thách thức họ, nhưng sẽ có ít nhất 50% cơ hội thành công. Chọn một mục tiêu có cơ hội thành công thấp sẽ có thể tạo ra sự chán nản. Ngoài ra, hãy giữ số lượng mục tiêu và các hành động tiếp theo ở mức nhỏ (một mục tiêu có 2-3 hành động) để đảm bảo sự tập trung. Đảm bảo thảo luận về cách những hành động này sẽ hỗ trợ việc đạt được kết quả chung của tổ chức. Sau đây là ví dụ về các câu hỏi bạn có thể hỏi trong bước này:

  • Ba hành động cụ thể sẽ giúp bạn thành công là gì?
  • Khi nào bạn sẽ hoàn thành những hành động này?
  • Làm cách nào để những hành động cụ thể này phù hợp với mục tiêu hiệu suất tổng thể của bạn?

5. Theo dõi và hỗ trợ

Bước cuối cùng này đảm bảo trách nhiệm giải trình và khuyến khích người tham gia huấn luyện khi họ đạt được mục tiêu của mình. Thật không may, bước này quá thường xuyên bị lãng quên hoặc không được coi trọng. Theo dõi các mục tiêu của người tham gia là rất quan trọng trong việc đảm bảo các hành động xảy ra. Để đạt được mục tiêu này, một Coach giỏi thể hiện hai kỹ năng:

  • Nhận biết sự tiến bộ và chiến thắng
  • Khuyến khích người tham gia vượt qua các chướng ngại vật và đảm bảo hướng dẫn cần thiết để thành công. Hai kỹ năng này rất cần thiết để thực hiện và hỗ trợ các kế hoạch hành động.

 Sau đây là những câu hỏi bạn có thể hỏi trong bước này trong quá trình huấn luyện:

  • Ai sẽ hỗ trợ và ở bên bạn trong việc hoàn thành mục tiêu?
  • Những trở ngại có thể có khiến bạn không thể hoàn thành chúng là gì?
  • Khi nào chúng tôi sẽ theo dõi lại để kiểm tra sự tiến bộ của bạn?

Coach giỏi là nền tảng của khả năng lãnh đạo tuyệt vời

Những khoảnh khắc học tập có thể xảy ra mọi lúc. Những Coach giỏi, và những nhà lãnh đạo vĩ đại, hãy nắm bắt những khoảnh khắc đó để có can đảm để hỏi, lắng nghe và biến cái nhìn sâu sắc thành hành động. Giống như lấy nhịp thở đều để ca hát, coach là gốc rễ của khả năng lãnh đạo tuyệt vời. Sử dụng năm bước trên để xây dựng kỹ năng huấn luyện của bạn, phát triển con người của bạn, phát triển nhân sự trong doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp hoàn thành các mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *